“แสงเขียว” ลึกลับส่องสว่างบนท้องฟ้าเขาพะเนินทุ่งอีกครั้ง

View icon 1
วันที่ 23 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปรากฏการณ์ “แสงเขียว” ลึกลับ โผล่บนท้องฟ้าเขาพะเนินทุ่งอีกครั้ง หลังเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ปลายปี 2564 และต้นปี 2565 ทางหัวหน้า อช.แก่งกระจาน เผย สาเหตุของแสงประหลาดนี้ยังคงเป็นปริศนา

วันนี้ (23 ต.ค. 67) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี บันทึกภาพ “แสงเขียว” ลึกลับ ปรากฏบนท้องฟ้าเหนือเขาพะเนินทุ่ง เมื่อคืนวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยปรากฏเป็นลำแสงสีเขียวส่องสว่างท่ามกลางทะเลหมอก

โดยปรากฏการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และเคยเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2564 และต้นปี 2565 ซึ่งแต่ละครั้งก็สร้างความสงสัยและความสนใจให้กับนักวิทยาศาสตร์และประชาชนเป็นอย่างมาก

ทางนายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผยว่า แสงเขียวปริศนานี้มักจะปรากฏในช่วงฤดูฝนและปลายฝนต้นหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่มีมรสุมและไม่น่าจะมีเรือไดหมึกออกทะเล ทำให้สาเหตุของแสงประหลาดนี้ยังคงเป็นปริศนาอยู่ โดยมีการตั้งสมมติฐานหลายประการ เช่น อาจเกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติบางอย่าง หรืออาจเป็นแสงที่สะท้อนมาจากเรือไดหมึก แต่เนื่องจากช่วงเวลาที่เกิดปรากฏการณ์ไม่สอดคล้องกับช่วงเวลาที่เรือไดหมึกออกทะเล ทำให้สมมติฐานนี้ดูมีความเป็นไปได้น้อยลง

คาดว่าแสงนี้จะมีความสวยงามรอต้อนรับนักท่องเที่ยว ช่วงเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวบริเวณเขาพะเนินทุ่ง และบ้านโป่งลึกบางกลอย หลังปิดไปนาน 3 เดือน เพื่อให้ป่ามีการฟื้นฟูของระบบนิเวศ ในวันที่ 1 พ.ย. 67 นี้ จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยว มาร่วมพิสูจน์แสงสีเขียว และรับชมทะเลหมอก