รายงานพิเศษ : หนังสติ๊ก ของที่ระลึก สู่ของฝากที่ระทึก

View icon 1
วันที่ 23 ต.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - "หนังสติ๊ก" ของที่ระลึกจากไทย สู่ของฝากอันแสนระทึกหากใช้ไม่ถูกวิธี นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินึกว่าของเล่นสนุกจากภูมิปัญญาไทย เผลอยิงสุ่มสี่สุ่มห้า ระวังข้อหาทำร้ายร่างกาย ลงสนามข่าวนี้กับ คุณอิศริยา อภิชาติโยธิน

ของฝากจากเมืองไทย กลายเป็นของเล่นสนุกชาวต่างชาติ ตั้งการ์ดขึ้นยิงนก ยิงไม้ ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

"หนังสติ๊ก" ของฝากจากภูมิปัญญาไทย กลายเป็นของที่ระลึกติดมือชาวต่างชาติ แต่หารู้ไม่ หากใช้ไม่ถูกวิธี นี่อาจเป็นอาวุธอันตราย

แม่ค้าร้านขายของที่ระลึก ย่านท่าพระจันทร์ เล่าให้เราฟังว่า เคยเห็นหาบเร่หาบเอาหนังสติ๊กมาขาย เป็นงานฝีมือ ทำจากไม้ ผูกด้วยหนังยาง โดยมีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ
 
หากใช้ไม่ถูกวิธี "หนังสติ๊ก" อาจมีสถานะเป็นอาวุธขึ้นมาได้ โดย นายวีรศักดิ์ โชติวานิช รองเลขาธิการ และรองโฆษกสภาทนายความฯ ให้ความรู้ทางกฎหมาย บอกว่า ตามประมวลกฎหมายอาญา ถ้าแปลตามตรง "อาวุธโดยสภาพ" หมายถึง ดาบ มีด ปืน รวมถึงของมีคม นั่นหมายความว่า "หนังสติ๊ก" อาจยังไม่เข้าข่าย แต่หากใช้ผิดวิธีจนเกิดบาดแผล ผู้บาดเจ็บต้องรักษาตัวนานเกิน 20 วัน ก็เข้าข่ายใช้อาวุธทำร้ายร่างกาย
 
แต่ถึงแม้จะบาดเจ็บไม่ถึง 20 วัน การใช้ "หนังสติ๊ก" ทำร้ายผู้อื่น ก็เข้าข่ายการทำร้ายร่างกาย ผู้เสียหายสามารถเอาผิดได้เช่นกัน ดังนั้น ก่อนจะเหนี่ยวหนังสติ๊กไปที่ใคร ขอให้คิดทบทวนกันให้ดี ๆ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง