เกาหลีใต้พัฒนารถเข็นบินได้

View icon 1
วันที่ 22 ต.ค. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกาหลีใต้ ช่วยยกระดับประสบการณ์ใหม่ให้นักช้อป ด้วยการพัฒนา "รถเข็นบินได้" มาอำนวยความสะดวกให้นักชอปปิงเพิ่มมากขึ้น  

นักวิจัยชาวเกาหลีใต้ จากห้องปฏิบัติการหุ่นยนต์เคลื่อนที่ (MRL) ของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติโซล (SeoulTech) ของเกาหลีใต้ ได้พัฒนาแพลตฟอร์มการขนส่งสินค้าทางอากาศแบบใหม่ที่เรียกว่า "พาเลตโทรน"(Palletrone) ซึ่งสามารถควบคุมได้โดยการโต้ตอบโดยตรงของมนุษย์ ขณะที่ยังคงรักษาเสถียรภาพในอากาศได้
            
"พาเลตโทรน" (Palletrone) เป็นการผสมผสานระหว่าง 'พาเลต' ของสินค้าและ 'โดรน' แบบมัลติโรเตอร์ ซึ่งก็คือรถเข็นชอปปิงบินได้นั่นเอง โดยสามารถนำสินค้าวางบนพาเลต และเคลื่อนย้ายได้โดยออกแรงเบา ๆ แม้แต่ในขณะเดินขึ้นบันได ซึ่งไม่สามารถทำได้ด้วยรถเข็นแบบธรรมดา
            
โดยขณะนี้ "พาเลตโทรน" สามารถบรรทุกสินค้าได้ราว 3 กิโลกรัม ซึ่งแน่นอนว่าไม่เพียงพอสำหรับนักชอป ที่ต้องการซื้อของใช้รายสัปดาห์โดยเฉลี่ย อย่างไรก็ตาม การใช้งานของ "พาเลตโทรน" ไม่ได้จำกัดอยู่แค่การขนส่งเท่านั้น แต่ยังสามารถใช้สำหรับงานทางอากาศด้วยแขนกล หรือเชื่อมต่อกับโดรนอื่น ๆ ได้อีกด้วย ที่เรียกว่าการเชื่อมต่อทางอากาศ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อได้กลางอากาศ และด้วยการใช้เทคโนโลยีนี้ ทางทีมวิจัยจึงกำลังเตรียมการใช้งานการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทางอากาศ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถบินต่อไปได้โดยไม่ต้องกลับมาที่พื้นเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่
            
ขณะที่ งานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ใน วารสารด้านหุ่นยนต์ที่ดีที่สุด (IEEE Robotics and Automation Letters) เมื่อต้นปีนี้   

ขอบคุณภาพจาก : MRL, SEOULTECH HANDOUT 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง