แฉกลลวง วงแชร์แคร์รอต สูญเงินนับพันล้านบาท

View icon 1
วันที่ 22 ต.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ผู้เสียหายเปิดโปง "วงแชร์แคร์รอต" โดยออกอุบายให้เหยื่อตายใจ ยอมหลงเชื่อ และร่วมลงทุน เปิดพอร์ต เทรดหุ้น รวมมูลค่าความเสียหายนับ 1,000 ล้านบาท

ทีมข่าว (จุ้ย ปฏิภาณ) ได้รับการประสานจากหญิงอายุ 35 ปี ที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการนี้ เปิดใจว่า ได้เข้าร่วมลงทุน ปี 2565 จากการชักชวนของญาติ การันตีว่าลงทุนไม่กี่ปี มีบ้าน มีรถ มีเงินสด จากการนำเงินมาเปิดพอร์ตเทรดหุ้น

เธอหลงเชื่อ จากนั้นไปชักชวน แม่ และน้องสาว เข้าร่วมลงทุน เปิด 3 พอร์ต ๆ ละ 316,000 บาท จะได้ปันผล 10% ทุกเดือน

แต่หลังจากลงทุนไปแล้ว เธอถูกเชิญไปงานมีตติง จัดใหญ่ สมกับที่ร่วมลงทุน จ้างนักร้องดังระดับประเทศมาขึ้นโชว์ เพื่อเอนเทอร์เทนเหยื่อให้มั่นใจ ถึงศักยภาพการลงทุน ได้กำไรแน่นอน

มีการจัดอบรม "พญาอินทรี" โดยมีแม่ทีมขึ้นเวทีพูดปลุกใจ กระตุ้นกิเลส ยิ่งลงเงินมาก ยิ่งได้กำไรมาก ซึ่งแม่ทีมแต่ละคน จะพูดอวดบ้าน อวดรถ อวดเงินในบัญชี อวดพื้นเพที่มาจากดินสู่ความมั่งคั่ง

บางคนเชื่อจนยอมขายที่ดิน นำรถไปเข้าไฟแนนซ์นำเงินมาลงทุน สุดท้ายได้รับเงินปันผลมาแค่เดือนเดียว ต้องหอบหลักฐานแจ้งความ ฟ้องศาลชนะคดี แต่คู่กรณียื่นอุทธรณ์

เครือข่ายนี้ มีหลายโครงการที่ชวนลงทุน อย่างโครงการ "เกษียณทั้งที ต้องมี 100 ล้าน" แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายคือ คนมีเงินที่เกษียณแล้ว และกำลังจะเกษียณ ถูกชวนมานั่งฟังสัมนาใช้กลอุบายหลอกล่อ ด้วยรถหรูป้ายแดง

กลลวงลามเข้าไปในกลุ่มเยาวชน ถูกชวนเข้าร่วมเรียนรู้การเปิดพอร์ต เทรดหุ้น ซึ่งใครที่อยากรวยเร็ว หารายได้เป็นตั้งแต่เด็ก ก็หลงเชื่อเข้าร่วมด้วย

ไม่เว้นวงการผ้าเหลือง ก็โดนด้วย เริ่มจากมีชายและหญิง 2 คน เชื่อเป็นผู้อยู่ในขบวนการ ทำทีเป็นคนธรรมะธัมโม เล่าให้พระวัดหนึ่งทางภาคอีสาน ฟังว่า พวกตนได้นำเงินจากการเทรดหุ้นไปซื้อที่ดินถวายวัด แล้วก็เล่าเรื่องการเปิดพอร์ต เทรดหุ้นให้พระฟัง จนมีพระหลายรูปสนใจ สุดท้ายตกเป็นเหยื่อสูญเงินเหมือนกัน

เรื่องนี้ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานชมรมสันติประชาธรรม เข้าช่วยเหลือ บอกว่า ตัวการหลักมี 3 คน ทำมากว่า 5 ปี เปลี่ยนกลโกง เปลี่ยนชื่อโครงการไปเรื่อย ๆ และมักอ้างตัวละครใหม่ ๆ เป็นคนใหญ่คนโต เป็นบิ๊กตำรวจอยู่เบื้องหลัง ไม่ต้องกลัวจะถูกหลอก 

ตรวจสอบขณะนี้ มีผู้เสียหายทั้งประชาชน และพระ รวมกว่า 600 คน (แบ่งเป็นพระ 100 รูป และประชาชนตกเป็นเหยื่อกว่า 500 คน) มูลค่าความเสียหายนับ 1,000 ล้านบาท ซึ่งพระครูวิสุทธิธีรคุณ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ยืนยันเท่าที่ตรวจสอบขณะนี้ ยังไม่พบข้อมูลคณะสงฆ์ในสายปกครอง ลงทุนเล่นแชร์แล้วตกเป็นเหยื่อถูกหลอก