หมีควายแม่-ลูก หลงออกจากป่าเขาใหญ่

View icon 47
วันที่ 21 ต.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หมีควายแม่-ลูก หลงออกมาจากป่าเขาใหญ่ บุกหากินในสวนผลไม้ของชาวบ้าน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะวางกรงดักจับได้ พร้อมทั้งเตือนให้ระวังอันตราย เพราะหมีบางตัวมีความดุร้าย

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ 9 เดินเท้าเข้าไปตรวจสอบภายในสวนผลไม้ของชาวบ้านในพื้ยที่ตำบลสำพันตา อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี หลังจากวางกรงดักจับหมีควายได้ 2 ตัว ซึ่งเป็นแม่-ลูก ที่หลงป่าออกมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แล้วเข้ามาหากินในสวนผลไม้ของชาวบ้าน

เจ้าหน้าที่บอกว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน พบเห็นหมีควายทั้ง 2 ตัว เมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา โดย ออกมากินกล้วย จึงให้หน้าที่ของอุทยานฯ นำกรงดักสัตว์ 2 กรงมาดักจับ โดย

ใช้ขนุนเป็นอาหารล่อใส่ไว้ในกรง และใช้เวลาอยู่นานกว่าหมีควายแม่-ลูก จะหลงกลเข้าไปกิน แล้วจับได้ ซึ่งมีตัวขนาดใหญ่ ขนฟู มีรูปที่หน้าอกเป็นรูปตัววีสีขาวชัดเจน

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเอาหมีถวาย-แม่ลูก กลับไปปล่อยกลับคืนป่าธรรมชาติ พร้อมทั้งเตือนชาวบ้านหากพบเจอหมีอย่าไปทำร้าย เพราะอาจจะถูกไล่ทำร้ายจนเกิดอันตรายได้ โดยขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าไปจับ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะนำป้ายข้อปฏิบัติต่าง ๆ ไปติดตั้งในพื้นที่ เพื่อเป็นแนวปฏิบัติของชาวบ้านต่อไป