ฝากขัง บอส 17 คน คดี ดิไอคอนกรุ๊ป

View icon 8
วันที่ 18 ต.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - "บอส" 17 คน ถูกคุมตัวจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ไปขออำนาจศาลฯ ฝากขังแล้ว โดยทนายความของผู้ต้องหาส่วนใหญ่ตัดสินใจไม่ยื่นประกันตัว เว้นทนายบอสดาราที่ยื่นขอประกัน แต่ศาลฯ ไม่อนุญาต

เป็นจังหวะผู้ต้องหาถูกคุมตัวไปฝากขัง โดยจะเห็นว่า บอสคนดัง ทั้ง บอสแซม, บอสกันต์ แม้จะสวมแว่นตา สวมหมวก สวมหน้ากากปิดบังใบหน้า แต่คนก็ยังจำได้ว่าใช่ตัวจริงเสียงจริง

ยกเว้น บอสมิน ที่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าใช่เธอหรือไม่ เพราะสวมเสื้อผ้าที่ตัวใหญ่มาก ๆ ใบหน้าก็ปกปิดมิดชิด ที่สำคัญไม่แสดงออกใด ๆ เดินตามหลัง บอสหมอเอก ไปนิ่ง ๆ เงียบ ๆ ก่อนขึ้นรถตู้ไป

ก็จะเห็นว่าลุกและอาการของ บอสมิน ที่นิ่งเงียบไม่ตอบใด ๆ ซึ่งก็ผิดไปจากบอสแซมและบอสกัน ที่ยังยกมือไหว้ เสมือนทักทายต่อสาธารณะ แต่ปมนี้ทีมข่าวก็ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ ยืนยันเป็น บอสมิน ตัวจริง

ซึ่งก็ไม่ใช่เพียงผู้ต้องหาคนดัง ยังมีบรรดาบอสคนอื่น ๆ ที่ถูกคุมตัวไปฝากขังโดยกระจายกันนั่งไปในรถตู้ 4 คัน หลังสอบปากคำเสร็จสิ้น และถูกแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

และครั้งแรก ก็มีข่าวออกมาว่า ทนายความของผู้ต้องหาส่วนใหญ่ พูดไปในทางเดียวกันว่าจะไม่ยื่นขอประกันตัวในชั้นศาลฯ แต่พอถึงเวลาไปที่ศาลฯ จริง ๆ ก็มีทนายความของ บอสมิน บอกว่า ครอบครัวได้ยื่นขอประกันในชั้นศาลฯ และยอมรับว่าทุกคนเครียดที่ถูกดำเนินคดี

ขณะที่ ตัวแทนผู้เสียหายเปิดเผยว่า ได้มายื่นคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด เพราะคดีนี้มีผู้เสียหายจำนวนมาก ความเสียหายสูง เกรงผู้ต้องหาจะหลบหนีระหว่างประกันตัว

หลังทั้ง 2 ฝ่าย ได้ยื่นคำร้อง ศาลฯ นำมาพิเคราะห์เปรียบเทียบกับพฤติการณ์ที่พนักงานสอบสวน ขอให้ศาลฯ อนุญาตฝากขัง ศาลฯ เห็นว่าคดีนี้มีการทำเป็นขบวนการ และมีการแบ่งหน้าที่กันทำ เป็นเรื่องร้ายกระทบเป็นวงกว้าง จึงสั่งยกคำร้องยื่นขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ก่อนจะสั่งให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์พาตัวผู้ต้องหาทั้ง 17 คน ไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงกลาง

ส่วนบอสพอลที่ไม่ได้พาตัวไปขออำนาจศาลฯ ฝากขัง รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ชี้แจงว่าเพราะบอสพอลประสงค์จะให้ปากคำในประเด็นอื่น นอกเหนือจากประเด็นซักถามของพนักงานสอบสวน จึงต้องให้ความเป็นธรรม ส่งผลให้พาตัวไปขออำนาจศาลฯ ฝากขังไม่ทัน

ส่วนภาพรวมการสอบปากคำผู้ต้องหาในคดีนี้ พบว่า ทั้งหมดให้การปฏิเสธ แต่ก็ให้การเป็นประโยชน์ต่อการรวบรวมพยานหลักฐาน