พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานถุงเครื่องอุปโภคบริโภค กับถุงพระราชทานสำหรับเด็ก แก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

View icon 2
วันที่ 17 ต.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่ศูนย์พัฒนาเด็กอนุบาลและปฐมวัยตำบลเมืองคอง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี นายกมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญถุงพระราชทานสำหรับเด็ก ประกอบด้วย ขนม ตุ๊กตา ผ้าเช็ดตัว และสิ่งของเครื่องใช้ จำนวน 149 ถุง ไปมอบแก่ครอบครัวราษฎรที่ประสบอุทกภัยที่มีเด็กเล็กในอำเภอเชียงดาว อำเภอพร้าว และอำเภอแม่แตง สำหรับนำใช้ในการดูแลเด็ก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและเป็นขวัญกำลังใจ

จากนั้น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค กับถุงพระราชทานสำหรับเด็ก จำนวน 896 ถุง ไปมอบแก่ราษฎร ณ องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองคอง อำเภอเชียงดาว และเชิญถุงพระราชทาน กับถุงพระราชทานสำหรับเด็ก อีก 620 ถุง ไปมอบแก่ราษฎร ณ หอประชุมโรงเรียนพร้าววิทยาคม อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น โอกาสนี้ องคมนตรี ได้เชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ไปกล่าวให้ราษฎร และเจ้าหน้าที่ได้รับทราบ

จากนั้น ลงพื้นที่เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค ไปมอบแก่ครอบครัวผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอพร้าว 3 ครอบครัว ซึ่งต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทั้งนี้ องคมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจและขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง องค์กรภาครัฐ เอกชน และจิตอาสาพระราชทาน ในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

จังหวัดเชียงใหม่ เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2567 ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม ทำให้บ้านเรือนราษฎร พื้นที่การเกษตร และสิ่งสาธารณประโยชน์ ได้รับความเสียหายใน 3 อำเภอ 18 ตำบล 155 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน และเกิดผลกระทบ 3,494 ครัวเรือน และเสียชีวิต 2 คน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว เหลือบางพื้นที่ที่อยู่ในที่ลุ่มติดลำน้ำยังคงมีน้ำท่วมขัง ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือ จัดหาเครื่องอุปโภคบริโภค ที่พักอาศัยชั่วคราวให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติสุขโดยเร็ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง