แอ่วเหนือคนละครึ่ง ช่วยได้จริงหรือไม่?

View icon 70
วันที่ 17 ต.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - จังหวัดเชียงใหม่ เพิ่งผ่านพ้นวิกฤตน้ำท่วมใหญ่มา แน่นอนว่า จะต้องมีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ แต่หลายคนมองว่า แอ่วเหนือคนละครึ่ง อาจไม่ตอบโจทย์ ควรจะเพิ่มเป็นคนละ 2,000 บาท

แอ่วเหนือคนละครึ่ง ช่วยได้จริงหรือไม่?
จากกรณีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอเข้าที่ประชุม ครม. โครงการท่องเที่ยวแอ่วเหนือคนละครึ่ง มาดูกันว่าจะช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ได้หรือไม่

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปสอบถามความคิดเห็นภาคการท่องเที่ยวจาก ที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทย บอกว่า ถ้าดูจากตัวเลขผู้ที่ได้รับสิทธิ์แอ่วเหนือคนละครึ่ง มีเพียง 10,000 สิทธิ์ เท่ากับว่า รัฐช่วย 400 บาท จะมีเงินจากรัฐเข้าสู่ระบบการท่องเที่ยว 4 ล้านบาท แต่ภาคการท่องเที่ยวเชียงใหม่มูลค่าสูง และเห็นว่าหลักเกณฑ์อาจจะจ่ายผ่านบริษัททัวร์ ส่วนนี้อาจยังไม่ตอบโจทย์ ซึ่งอยากให้ทบทวนใหม่ เพื่อให้โครงการนี้ตอบโจทย์ฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวมากขึ้น

ด้าน นายพัลลภ แซ่จิว รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า รัฐช่วยคนละ 400 บาท น้อยมาก หากเทียบกับค่าใช้จ่ายต่อคน ตอนแรกคาดหวังว่าภาครัฐจะกระตุ้นการท่องเที่ยวคนละ 2,000 บาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่เหมาะสม

น้ำท่วมหนักทำลำไยยืนต้นตาย
ด้านการเกษตร น้ำท่วมหนักก็เสียหายเหมือนกัน ที่บ้านแม่ข่องใต้ ตำบลแม่ก๊า อำเภอสันป่าตอง ที่เพิ่งตกแต่งกิ่งเตรียมลำต้นเพื่อทำลำไยนอกฤดูช่วงปลายปีนี้ ถูกมวลน้ำจากอำเภอหางดง ท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำให้ต้นลำไยอายุ 4-8 ปี กว่า 7 ไร่ 150 ต้น จมน้ำนานนับเดือน ใบเหี่ยวเฉา บางต้นถึงกับยืนต้นตาย

ชาวสวนลำไย บอกว่า ถูกน้ำท่วมเกือบเดือน ได้แต่มอง หากลำไยตายคงต้องตัดทิ้ง ก่อนหน้าที่น้ำจะท่วมได้ว่าจ้างคนงานมาตกแต่งกิ่ง และใส่ปุ๋ย หมดเงินไปกว่า 20,000 บาท ถูกน้ำท่วมเสียหาย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาพักชำระหนี้ให้เกษตรกรด้วย