สหรัฐฯ ขู่ตัดความช่วยเหลืออิสราเอล หากไม่แก้ไขวิกฤตมนุษยธรรมในฉนวนกาซา

View icon 63
วันที่ 16 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สหรัฐฯ ขู่อิสราเอล อาจตัดความช่วยเหลือทางทหาร หากไม่เร่งแก้ไขวิกฤตมนุษยธรรมในฉนวนกาซา และเปิดทางให้ขนส่งอาหารและยาไปให้ผู้ลี้ภัย โดยให้เวลา 30 วัน

วันนี้ (16 ต.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ส่งจดหมายเตือนอิสราเอลให้เร่งปรับปรุงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ภายในเวลา 30 วัน มิฉะนั้น สหรัฐฯ ที่เป็นผู้สนับสนุนอาวุธรายใหญ่ที่สุดของอิสราเอล อาจตัดความช่วยเหลือทางทหาร โดยมีเงื่อนไขคือ ให้รถบรรทุกความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซาได้อย่างน้อยวันละ 350 คัน, หยุดการสู้รบชั่วคราวในช่วงส่งมอบความช่วยเหลือ และห้ามสั่งอพยพผู้ลี้ภัยในช่วงไม่มีการสู้รบ

ขณะนี้ผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ประมาณ 400,000 คน อยู่ในสภาพใกล้อดตาย จากการที่กองทัพอิสราเอลขัดขวางหน่วยงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติไม่ให้เข้าไปในพื้นที่ตอนเหนือฉนวนกาซานานถึง 2 สัปดาห์ ซึ่งล่าสุด ทหารอิสราเอลยอมให้ขบวนรถบรรทุกอาหารเข้าไปในพื้นที่ได้แล้ว

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (15 ต.ค. 67) กองทัพอิสราเอลยังคงโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่เมืองนาบาตีเยห์ ทางตอนใต้ของประเทศเลบานอน มองเห็นควันจากแรงระเบิดได้จากระยะไกล และอิสราเอลอ้างว่าสังหาร “มูฮัมหมัด คาเมล นาอิม” ผู้บัญชาการหน่วยต่อต้านรถถังของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ได้