ข่าวดี! คนไทยได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกเส้นทาง

View icon 133
วันที่ 15 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"สุริยะ" เผยข่าวดี! คนไทยได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทุกเส้นทาง เดือนกันยายน 2568 แน่นอน

วันนี้ (15ต.ค.67) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ว่า จากผล จะนำร่อง รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายบางเส้นทางส่งผลให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น มากกว่า 50%  สะท้อนว่าหากมีการปรับลดค่าโดยสารลงฝ ประชาชนจะหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น ช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และ ลดปัญหา PM 2.5 ได้ด้วย

ดังนั้น นายกรัฐมนตรี จึงมีดำริให้เดินหน้าทำโครงการนี้อย่างต่อเนื่องในรถไฟฟ้าทุกเส้นทาง จึงมอบหมายให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมกับกระทรวงคมนาคม ศึกษาการดำเนินงานอาจเป็นรูปแบบตั้งกองทุน สำหรับซื้อสัมปทานรถไฟฟ้านำกลับมาเป็นของรัฐ เพื่อจะได้กำหนดราคาค่าโดยสารได้

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า หากการศึกษาร่วมกันของกระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคมดำเนินการแล้วเสร็จทัน ก็จะใช้วิธีการดังกล่าว เพื่อกำหนดราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย

แต่หากยังศึกษาไม่เสร็จ กระทรวงคมนาคม  ก็ยังสามารถให้คำมั่นได้ว่า ในเดือนกันยายน 2568 รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง จะคิดค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทตลอดสายได้ทั้งหมด  เพราะได้เตรียมแหล่งเงินสำหรับใช้ชดเชยเอาไว้แล้ว ซึ่งบางส่วนนำมาจากส่วนแบ่งที่ได้จากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ดังนั้น ประชาชน จะได้ใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทุกเส้นทาง ในเดือนกันยายนอย่างแน่นอน