จับตามติ "เพื่อไทย" ขับ "พิศาล" พ้นพรรค

View icon 42
วันที่ 15 ต.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - บ่ายวันนี้ (15 ต.ค.) จับตาไปที่การประชุมพรรคเพื่อไทย มีวาระสำคัญคือเรื่องของ พลเอกพิศาล ผู้ต้องหาในคดีตากใบด้วย ที่ผ่านมา นายกฯ ไม่เคยพูดถึงเรื่องนี้เลย

อีก 10 วันเท่านั้น คดีตากใบจะหมดอายุความแล้ว 25 ตุลาคมนี้ แต่ยังตามตัวจำเลยคนสำคัญ อย่าง พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส ไม่เจอ

หลายฝ่ายออกมากระทุ้งฝั่งรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยให้จัดการเรื่องนี้ อย่าง นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ผู้นำฝ่ายค้าน พรรคประชาชน บอก รัฐบาลไม่มีท่าทีชัดเจนในเรื่องนี้เลย เหมือนปล่อยเกียร์ว่างให้คดีหมดอายุความ

ด้าน นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็บอกกับสื่อว่า ให้ดูวันนี้ การประชุมพรรคเพื่อไทย จะมีมติเรื่องนี้ออกมาแน่ ๆ เชือดไม่เชือด รอลุ้นมติพรรค แต่ส่วนตัวเห็นด้วย ที่จะขับ พลเอกพิศาล ออกจากพรรค

เกิดคำถามต่อว่า หาก พลเอกพิศาล กลับมาหลังคดีหมดอายุความ แล้วถ้าพรรคเพื่อไทยมีมติขับพ้นพรรค พลเอกพิศาล ก็ยังมีสถานะเป็น สส. อยู่ มันจะขัดจริยธรรม สส. หรือไม่ เรื่องนี้ เลขาธิการสภาฯ บอกว่า จะขัดหรือไม่ ต้องมีคณะกรรมการพิจารณา ที่สำคัญ ต้องมีคนร้องเรียนก่อน