เบตง น้ำป่าหลากซัดบ้านหาย น้ำลดพบศพติดใต้ถุนบ้าน

View icon 146
วันที่ 12 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บ้านธารมะลิ  อ.เบตง จ.ยะลา ฝนตกหนัก เกิดน้ำป่าหลาก ซัดบ้านหายทั้งหลัง น้ำลดพบศพติดใต้ถุนบ้าน

(12 ต.ค.67) นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยนายจเร ตุงแก้ว ปลัดป้องกันอำเภอเบตง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เดินทางไปที่บ้านธารมะลิ ม.4 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อเข้าตรวจสอบเหตุน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน จนทำให้บ้านพังเสียหายนับ 10 หลัง และมีผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 คนเมื่อคืนที่ผ่านมา และมีดินสไลด์ต้นไม้ล้ม ทำให้เส้นทางบางช่วงรถไม่สามารถผ่านได้

เบื้องต้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านได้ช่วยกันเคลียร์เส้นทางจนรถสามารถผ่านได้ แต่ตลอดเส้นทางยังพบร่องรอยดินสไลด์ ต้นไม้ล้มทับเป็นจุด ๆ มากกว่า 10 จุด มีสะพานพังจำนวน 2 แห่ง ถนนรอยต่อระหว่างบ้านธารมะลิ ต.อัยเยอร์เวง มุ่งหน้า บ้านกระป๋อง ต.แม่หวาด ขาด รถไม่สามารถผ่านได้ เจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน ต้องนำไม้มาพาด ทำเป็นสะพานชั่วคราว ให้เดินผ่านไปมาได้

ส่วนที่หนักสุด คือ บริเวณในหมู่บ้านธารมะลิ  บ้านชาวบ้านพังเสียหายทั้งหลัง จำนวน 2 หลัง มี 1หลังหายไปกับกระแสน้ำ มีบ้านชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายบางส่วนมากกว่า 10 หลัง  จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต  1 คน ทราบชื่อ นายกอเดร์ อายุ 66 ปี  พบศพอยู่ใต้ถุนบ้าน หลังที่ถูกน้ำป่าซัดพังเสียหายทั้งหลัง

นายมะรอยี  อายุ 46 ปี ชาวบ้านที่บ้านถูกน้ำป่าซัดหายไปทั้งหลัง เล่าว่า ปลุกบ้านห่างจากลำธารประมาณ 10 เมตร ช่วงเย็นวานเกิดฝนตกหนักมาก จากนั้นก็มีน้ำป่าไหลมา ประมาณ 2 ชั่วโมง น้ำก็พัดบ้านตนหายไปทั้งหลัง โชคดีที่ตนและคนในครอบครัว ออกมาจากบ้านตั้งแต่น้ำในลำห้วยมีระดับสูงขึ้น ก่อนที่น้ำป่าจะไหลมาอย่างรวดเร็วและรุนแรง

ด้านนายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่ เร่งสำรวจความเสียหาย สรุป เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยและได้รับความเดือดร้อนจากเหตุ ฝนตกหนักเมื่อคืนนี้ เพื่อจะได้ช่วยเหลือเยียวยา ซึ่งเบื้องต้นทราบว่า เจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ทั้งทางหลวงชนบท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอเบตง ก็ลงพื้นที่ เร่งแก้ไขปัญหาต่าง ขณะที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ตชด. ก็ เข้าสำรวจ ช่วยเหลือ ทั้งเก็บกวาด ล้างบ้าน ขุดดินโคลนที่มากับน้ำหลังน้ำลด