โฆษกรัฐบาล แจงดรามาน้ำเหนือไหลลงแม่น้ำโขง “นายกฯ อิ๊งค์” แค่เว้นวรรคเว้นช่องไฟไม่ห่างพอ

View icon 294
วันที่ 12 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โฆษกรัฐบาล แจงดรามา “นายกฯ อิ๊งค์” พูดน้ำเหนือไหลลงแม่น้ำโขง แค่เว้นวรรคเว้นช่องไฟไม่ห่างพอ

จากกระแสดรามา คำพูดของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่กล่าวถึงน้ำท่วมภาคเหนือหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 ที่ระบุว่า “ระดับน้ำที่จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงรายระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว และลำปางยังสามารถรับน้ำ โดยที่น้ำจากเชียงใหม่ยังสามารถระบายต่อไปยังที่เขื่อนภูมิพล และแม่น้ำโขงได้” นั้น

ล่าสุด (12ต.ค.67) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ  “เสียงจากใจไทยคู่ฟ้า” ถึงกระแสดรามาดังกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี อาจจะเว้นวรรค เว้นช่องไฟ ไม่ห่างพอ จึงพูดติดกัน เพราะในที่ประชุมพูดถึง 2 ประเด็นรวมกัน พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า น้ำที่ท่วม อ.แม่สาย คือ แม่น้ำสาย ที่จะไหลลงไปยังแม่น้ำโขง  ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นไม่เอ่อท่วมแล้ว แต่น้ำที่ท่วมในตัวเมืองเชียงราย คือ แม่น้ำแม่กก ส่วนแม่น้ำปิงเอ่อท่วมจังหวัดเชียงใหม่ จะไหลไปยังจังหวัดลำพูน  ก่อนจะไหลลงไปยังเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก

และ นายจิรายุ กล่าวถึงพื้นที่ภาคกลาง ที่น้ำจากแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน จะไหลลงไปรวมกัน ที่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ เป็นแม่น้ำเจ้าพระยา ทยอยลงสู่พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และ ภาคกลางตอนบน ในสัปดาห์นี้ แต่ไม่น่ากังวลใจเหมือนปี 2554 เนื่องจากมีการบริหารจัดการน้ำใน จึงเชื่อว่าจะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี