พระพยอมชี้ต้องดูเจตนา ท่าน ว.วชิรเมธี “เชียร์ธรรม” หรือ “เชียร์บริษัท”

View icon 273
วันที่ 11 ต.ค. 2567
ข่าวในประเทศ
แชร์
พระพยอมชี้กรณี ท่าน ว.วชิรเมธี ไปเทศน์สอนที่บริษัทดิไอคอน ต้องดูเจตนาและเนื้อหาธรรมะ เน้น "เชียร์ธรรม" หรือ "เชียร์บริษัท"

จากกรณีมีผู้เสียหายแห่แจ้งความบริษัทดัง หลอกลงทุนเป็นลูกข่าย ทำให้ได้รับความเสียหาย บางคนถึงกับหมดตัว ขณะเดียวกันสื่อสังคมออนไลน์ มีการนำคลิปวีดีโอของท่าน ว.วชริเมธี ขณะเทศน์สอนบอสคนดังของบริษัท ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนสังคมออนไลน์

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังไร่เชิญตะวัน เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ที่เกี่ยวข้องภายในสถานปฏิบัติธรรมของท่าน ว.วชิรเมธี แต่ได้รับแจ้งจากผู้จัดการไร่ว่า ขณะนี้ท่าน ว.วชิรเมธีเดินทางไปกิจนิมนต์ที่ต่างประเทศ และจะกลับประเทศไทยในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ หลังจากนั้นท่านจะให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนด้วยตัวเอง

ล่าสุด วันนี้ (11 ต.ค.67) ผู้สื่อข่าวได้เข้าพบพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เพื่อสัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยพระพยอมกล่าวว่า ในกรณีนี้ควรพิจารณาเนื้อหาของการบรรยายธรรมะอย่างละเอียด ว่าอยู่ในหลักธรรมข้อใด หากการเทศนาเน้นให้ผู้ฟังเข้าใจเรื่อง “หัวใจเศรษฐี” ที่สอนถึงการขยันทำมาหากิน การอดออม และการใช้ชีวิตอยู่ในศีลธรรม ก็ไม่ถือว่าผิด เพราะไม่มีการสนับสนุนให้เกี่ยวข้องกับคดีหรือการทำธุรกิจที่ผิดหลักศาสนา

พระพยอม กล่าวเพิ่มเติมว่า ว.วชิรเมธี มีความเชี่ยวชาญในการเทศนา ไม่น่าจะหลุดไปเชิญชวนให้ร่วมทำธุรกิจกับบริษัทนี้เพื่อแสวงหาความร่ำรวย เพราะหากกระทำเช่นนั้นจะถือว่าผิดและไม่เหมาะสมกับสถานะของนักเทศน์

ทั้งนี้ การที่ญาติโยมนิมนต์พระไปบรรยายธรรมในที่ต่างๆ ไม่ถือว่าผิด เนื่องจากเจตนาคือการเผยแผ่คำสอนของพระพุทธเจ้า พระนักเทศน์มีหน้าที่ “เชียร์ธรรม” ไม่ใช่ “เชียร์บริษัท”