“เท้ง ณัฐพงษ์” แนะ “นายกฯ” ถกนอกรอบ “ญี่ปุ่น” ขอส่งตัวจำเลยคดีตากใบกลับไทยก่อนหมดอายุความ 25 ต.ค. นี้

View icon 83
วันที่ 10 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“เท้ง ณัฐพงษ์” ชี้ไทยมีตัวแทนใน UNHRC แล้ว ถึงเวลาพิสูจน์ความจริงใจต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน

วันที่ (10ต.ค.67) นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคประชาชน ร่วมแสดงความยินดีที่ผู้แทนของประเทศไทย ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ประเทศไทยจะได้แสดงเจตจำนงทางการเมืองของผู้นำประเทศว่า ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศ ซึ่งหนึ่งในประเด็นสำคัญก็คือ คดีตากใบที่ทั่วโลกให้ความสนใจ
.
เพราะเหลืออีก 15 วัน คดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ แต่ยังมีจำเลย 2 คนที่กำลังหลบหนีอยู่ในต่างประเทศ คือ ที่อังกฤษและญี่ปุ่น ซึ่งทุกหน่วยงานชี้แจงว่า ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว ในส่วนของตำรวจเองก็ได้ออกหมายแดงของ Interpol แล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนการแปล
.
ส่วนตัวเห็นว่า อีกช่องทางหนึ่งในการติดตามตัว คือ การทูตแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล หรือนายกรัฐมนตรีต่อนายกรัฐมนตรีได้  นายณัฐพงษ์ จึงเสนอแนะและเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ขอให้ใช้เวทีที่กำลังประชุมอยู่ใน ASEAN+3 ในเวลานี้ หารือนอกรอบกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการขอดำเนินการทั้ง 3 ช่องทางอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะช่องทางการขอเนรเทศบุคคลผู้ไม่พึงประสงค์จากประเทศญี่ปุ่น กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยให้ทันก่อนหมดอายุความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง