DSI เปิดปฏิบัติการล้มบัญชีม้า 1,200 ล้านบาท

View icon 123
วันที่ 9 ต.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ตัดรากถอนโคน หายไปอีกหนึ่งเครือข่าย DSI เจอข้อมูลแก๊งบัญชีม้ารายใหญ่ระดับชาติ มีเงินหมุนเวียนกว่า 1,200 บาท

คดีนี้เริ่มต้นจากมีผู้เสียหายที่ถูกหลอกลงทุนเป็นจำนวนมาก มูลค่าความเสียหาย 50 ล้านบาท จากการสืบสวนพบว่า บัญชีที่รับโอนเงินจากผู้เสียหายเป็นบัญชีม้าที่เกิดจากการที่ นายอิเกดิ ชาวไนจีเรีย และ นางสาวอรอนงค์ ชาวไทย คบหาเป็นสามี-ภรรยากัน ได้ร่วมกันทำโรแมนซ์สแกมหลอกลวงผู้เสียหายมาตั้งแต่ปี 2561 มี นายวิโรจน์ เป็นผู้ทำหน้าที่กดเงิน

ทั้งคู่ยังได้ตั้งตัวเป็นเอเยนต์รายใหญ่ คอยจัดหาบัญชีม้า ซิมโทรศัพท์ และอื่น ๆ ให้ พฤติการณ์สำคัญจะสั่งการให้ นางสาวอารยา และ นางสาวกรรณิการ์ คอยหาจ้างคนมาเปิดบัญชีม้า และซิมผี ผ่านการโพสต์ตามกลุ่มเฟซบุ๊ก ให้ค่าจ้างประมาณ 500-1,500 บาท จนมีคนส่งบัญชีม้าให้ประมาณ 100 บัญชีต่อเดือน เมื่อได้มาแล้วก็จะเอาไปขายต่ออีกทีได้บัญชีละ 10,000 บาท จนมีเงินหมุนเวียนกว่า 1,200 ล้านบาท

DSI ใช้เวลา 1 ปี ตามสะกดรอย จนขอศาลฯ ออกหมายจับได้ 8 คน จับกุมได้แล้ว 5 คน หนี 1 คน อีก 2 คน พบว่าอยู่ในเรือนจำ

มีข้อมูลว่า นายอิเกดิ เข้ามาพักอาศัยในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2559 โดยอาศัยวีซาประกอบธุรกิจ และได้ทำธุรกิจเป็นนายหน้าโบรกเกอร์นำเข้า-ส่งออกสินค้าบังหน้า เชื่อว่ายังมีขบวนการอาชญากรรมรายใหญ่อีกหลายรายที่ติดต่อซื้อบัญชีม้า และซิมผี จากผู้ต้องหา ซึ่งจะขยายผลสืบสวนจับกุมต่อไป