พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการพระราชทานเพลิงศพแก่ผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆารามเกิดเพลิงไหม้

View icon 92
วันที่ 8 ต.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 12.30 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการพระราชทานเพลิงศพแก่ครู และนักเรียน ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาเกิดเพลิงไหม้ จำนวน 23 ราย ณ หอประชุมเอนกประสงค์ โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี โดยประธานองคมนตรี ทอดผ้าไตร จำนวน 5 ไตร พระสงฆ์บังสุกุล จากนั้น วางกระทงข้าวตอกดอกไม้ที่หน้าหีบศพ แล้วรับธูปเทียนดอกไม้จันทน์จากเจ้าพนักงานจุดไฟที่โคม วางดอกไม้จันทน์พระราชทานเพลิงศพ และวางธูปเทียนดอกไม้จันทน์ของพระบรมวงศานุวงศ์ที่หน้าหีบศพด้วย

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยและทรงเสียพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่ง ต่อเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี เกิดเพลิงไหม้บนถนนวิภาวดีรังสิตขาเข้า บริเวณหน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เป็นเหตุให้มีนักเรียนและครูได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก นำมาซึ่งความเสียใจต่อครอบครัวของผู้สูญเสียอย่างไม่มีสิ่งใดทดแทนได้

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับศพผู้เสียชีวิตไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และพระราชทานเพลิงศพแก่ผู้เสียชีวิตเป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งพระราชทานถุงพระราชทาน พระราชทานเงินสงเคราะห์ในการศพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต และพระราชทานทุนการศึกษาแก่บุตรของครูที่เสียชีวิตโดยมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สำหรับผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทรงรับไว้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ การได้รับพระราชทานพระมหากรุณาในครั้งนี้นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างหาที่สุดมิได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง