วงจรพ่อ-แม่วัยใส มั่วสุมดื่มน้ำกระท่อม

View icon 53
วันที่ 8 ต.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วังวนคุณแม่วัยใสกลับมาอีกแล้ว คราวนี้ชาวเน็ตรุมวิจารณ์ เพราะเหมือนแม่จะสอนเด็กน้อยดูดบุหรี่ไฟฟ้าหรือไม่ 

เป็นภาพครอบครัวคู่รักที่ดูแล้วอายุน่าจะยังไม่บรรลุนิติภาวะ ถ่ายรูปหวานฉ่ำ แต่ที่ชาวเน็ตไม่ปลื้มสุด ๆ คือ เด็กชายตัวน้อยในภาพกำลังอมบุหรี่ไฟฟ้าอยู่

ภาพนี้ถูกโพสต์โดยเพจดังในเอ็กซ์ (X) พร้อมแคปชันว่า ทรงนี้เรียนไม่จบ ม.3 ได้สามี อายุ 16-17 ปี มีลูก เอาบุหรี่ไฟฟ้าให้ลูก ส่วนตัวเองกับแฟนกินน้ำกระท่อม ยาแก้ไอผสมโปร พอเลิกกับแฟนก็ให้ยายเลี้ยงลูกวนไป

ชาวเน็ตบอกว่า สงสารเด็กที่ต้องโตมาในสังคมแบบนี้ พ่อแม่ติดของมึนเมา กลายเป็นวงจรพ่อแม่วัยใส พอมีลูกตั้งแต่อายุยังน้อย แรก ๆ ก็เห่อ และเลี้ยงดู แต่พออยู่กินกันไป บางเคสเลิกรากัน ทิ้งลูกให้ผู้ใหญ๋เลี้ยงต่อ ไม่ว่าจะเป็น ปู่ ย่า ตา ยาย ที่ต้องมารับภาระเลี่้ยงดู ควบคู่กับการทำงานไปด้วย ทำให้เด็กเติบโตมาในวงจรเดิม ๆ ขาดการดูแลเอาใจใส่ที่ดี เดินตามรอยพ่อแม่วัยใส

ทีมข่าวสอบถามด้านนักวิชาการด้านครอบครัว บอกว่า สังคมไทยทุกสมัย ผู้ใหญ่มักปิดกั้นการเรียนรู้เพศศึกษาของเด็ก จึงตั้งกฎเกณฑ์และข้อห้าม พร้อมตีตราเด็กที่พลาดพลั้ง จนหลายคนไม่รู้ถึงการป้องกัน มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย และตั้งครรภ์เป็นแม่วัยใส ในวัยเรียน

พอความรู้ วุฒิภาวะต่าง ๆ ไม่พร้อม จึงไม่มีความสามารถในการเลี้ยงดูเด็กที่เกิดมา สุดท้ายลูกที่เกิดมาก็กลับเข้าสู่วงจรเดียวกับพ่อแม่วัยใส ทางออกที่ดี เมื่อพลาดแล้ว สังคมต้องยอมรับและให้โอกาส เพื่อตัดวงจรพ่อแม่วัยใส คอยดูแลอย่างใกล้ชิดและถูกวิธี ก็อาจจะช่วยให้พ่อแม่วัยใสโตมาแบบมีคุณภาพ

แต่สิ่งที่สำคัญไม่ต่างกัน คือการสอนให้เด็กทุกคนรู้จักคุณค่าของตัวเอง และรักตัวเองให้มาก ๆ รวมทั้งการสอนให้ทุกเพศรู้จักวิธีป้องกันที่ถูกต้องและปลอดภัย

ขอบคุณภาพจาก : X @RedSkullxxx