รถทัวร์ใช้น้ำมันได้อานิสงส์ เพราะรถดัดแปลงถังก๊าซ

View icon 60
วันที่ 7 ต.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังเหตุการณ์สะเทือนใจเกิดกับนักเรียน และครู หนีไม่พ้นที่จะมีผลบวกและลบต่อธุรกิจรถทัวร์ ใครจะได้อานิสงส์ และอะไรที่พวกชาวรถทัวร์อยากให้ยกเลิกไป

รถทัวร์ใช้น้ำมันได้อานิสงส์ เพราะรถดัดแปลงถังก๊าซ
หลังกระทรวงคมนาคม ออกมาตรการให้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะไม่ประจำทาง ที่ติดตั้งก๊าซ NGV อยู่ในประเทศไทย ต้องเข้ามาตรวจสภาพใหม่ทั้งหมด หากไม่ผ่านการตรวจสอบจะถูกยึดใบประกอบการทันที รวมถึงต้องมีพนักงานท้ายรถทุกครั้ง รวมทั้งขอความร่วมมือไปยังกระทรวงศึกษาธิการ ให้โรงเรียนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปทัศนศึกษา ต้องตรวจสอบรถร่วมกับกรมขนส่งทางบกประจำจังหวัด ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง และต้องได้รับการอนุมัติเท่านั้นจึงจะเดินทางได้

ทีมข่าวลงพื้นสอบถามผู้ประกอบการรถทัวร์ พบว่า รถทัวร์ที่ใช้น้ำมันได้รับอานิสงส์จากการแก้ไขระเบียบจากภาครัฐนี้ไปเต็ม ๆ เพราะลูกค้ามั่นใจ และติดต่อมาสอบรวมถึงจองคิวเพิ่มขึ้น

ก็เป็นมุมบวกกับผู้มีรถระบบน้ำมันเป็นเชื้อเพลิง แต่ผู้ประกอบการก็ยังฝากถึงรัฐบาล อยากให้ทบทวนมาตรการห้ามวิ่งรถข้ามจังหวัด เพราะเชื่อว่าจะกระทบแน่นอน

วอนรัฐบาลตรึงราคาน้ำมันช่วยรถโดยสาร ป้องกันติดตั้งถัง NGV
ส่วนผู้ประกอบการรถทัวร์ ในจังหวัดตรัง ก็เผยว่า ตั้งแต่เกิดเหตุนักเรียนกับครูขึ้นมา ตนถูกยกเลิกการจองรถไปกว่า 10 เที่ยวแล้ว แม้ว่าบริษัทตนจะใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงก็ตาม จึงอยากวอนรัฐบาลโดยกรมการขนส่งทางบก ยกเลิกการอนุญาตใช้ก๊าซ NGV ในรถโดยสารสาธารณะป้าย 30 หรือ รถโดยสารไม่ประจำทางทุกประเภท และให้ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

รวมทั้งรัฐบาลควรมีมาตรการช่วยเหลือด้านราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเติม เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการหันไปติดตั้งระบบก๊าซ NGV เนื่องจากน้ำมันมีราคาแพงจนสู้ต้นทุนไม่ไหว

ผู้ประกอบการรถทัวร์เช่าบริการ ยังเสนอว่า ผู้ประกอบการควรทำเอกสารเสนอผู้ว่าจ้างในการพิจารณาที่จะต้องมีรายละเอียดเกี่ยวกับใบอนุญาต ใบจดทะเบียน ใบขับขี่ของคนขับรถ และแจ้งรายละเอียดแผนผังภายในรถ และอุปกรณ์ อาทิ ค้อนทุบกระจก อุปกรณ์ดับเพลิง ทางออกฉุกเฉินที่ต้องระบุตำแหน่งชัดเจน รวมถึงอย่าดัดแปลงสภาพรถและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

วันนี้ (7ต.ค.) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติเพื่อป้องกันและแก้ปัญหาทุกรูปแบบการคมนาคม เพื่อรับฟังแนวทางการแก้ไขจะทำอย่างไรให้คนไทยเดินทางอย่างปลอดภัยทุกเส้นทางทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ อย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะการเดินทางทางถนนให้มีความปลอดภัย ได้มาตรฐานการคมนาคม เพราะในช่วงเดือนนี้จะมีการเดินทางไปทอดกฐินหลังออกพรรษาหลายพื้นที่ เหมือนเป็นประเพณีที่ต้องจัดรถบัสนำคนไปทำบุญ รวมไปถึงใกล้เทศกาลปีใหม่ ประชาชนจะต้องเดินทางกลับไปเฉลิมฉลองกับครอบครัวยังภูมิลำเนา และยังมีอีกหลายเทศกาลสำคัญที่ประชาชนต้องเดินทางจำนวนมากในเวลาอันใกล้นี้ อาทิ สงกรานต์ เป็นต้น