น้ำปิงเข้าท่วมตลาดใหญ่กลางเมือง จ.เชียงใหม่

View icon 1
วันที่ 4 ต.ค. 2567
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ อย่างที่เชียงใหม่ ระดับน้ำในแม่น้ำปิงขึ้นสูงสุดเกิน 5 เมตรแล้ว ทำลายสถิติ และแจ้งเตือนประชาชนพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำปิง ยกของขึ้นที่สูง

น้ำปิงเข้าท่วมตลาดใหญ่กลางเมือง จ.เชียงใหม่
ตอนนี้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ มีน้ำท่วมสูงหลายจุด เช่นที่ตลาดเมืองใหม่ ย่านเศรษฐกิจสำคัญของชาวเชียงใหม่ เริ่มมีน้ำเข้าท่วมถนนและในบริเวณตลาด แต่พ่อค้าแม่ค้ายังคงขายของอยู่

สำหรับสถานการณ์ในแม่น้ำปิงที่สะพานนวรัฐ ล่าสุด ตอน 18.00 น. น้ำขึ้นสูงสุดที่ 5 เมตร 4 เซนติเมตร มีปริมาณไหลผ่านอยู่ที่ 610 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เกินระดับวิกฤต ถ้าเปรียบเทียบกับเมื่อช่วง 08.00 น. ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เฉลี่ยชั่วโมงละ 5-10 เซนติเมตร วันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำปิง ขึ้นสูงทำลายสถิติอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะขึ้นสูงสุดคืนนี้ 5 เมตร 20 เซนติเมตร เตือนประชาชนยกของขึ้นที่สูงอพยพสัตว์เลี้ยง และย้ายรถไปจอดที่ปลอดภัย

ทหารเร่งช่วยอพยพสัตว์หนีน้ำหลาก
ขณะที่การช่วยเหลือช้าง ในพื้นที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ตำบลกึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ หลังน้ำป่าหลากท่วมสูงกว่า 4 เมตร เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายช้างออกมาได้ไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้วกว่า 50 เชือก จากกว่า 100 เชือก

และล่าสุดมีรายงานว่า ช้างล้มแล้ว 1 เชือก จากน้ำป่าพัดไปติดตอไม้ จมน้ำตาย ช่วยออกมาไม่ทัน

น้ำทะลุรูรั่ว เข้าท่วมตลาดสายลมจอย
ที่ จังหวัดเชียงราย ภายในตลาดสายลมจอย ใน อำเภอแม่สาย ยังคงมีน้ำท่วมสูง เนื่องจากมีน้ำทะลักเข้ารูรั่วที่อยู่ภายในบ้านเรือนของประชาชน และไม่สามารถนำกระสอบบิกแบ็กเข้าไปอุดรูรั่วได้ ทำให้การฟื้นฟูทั้งหมดต้องยุติลง โดยไปเริ่มต้นใหม่หลังน้ำลด

ขณะที่ในพื้นที่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ฝนที่ตกหนักหลายวันส่งผลให้น้ำในแม่น้ำลี้ ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ในเขตตำบลลี้ ตำบลป่าไผ่ และ ตำบลก้อ รวมถึงถนนเส้นทางเข้าน้ำตกก้อหลวง พบว่าถนนและสะพานจุดด่านเก็บเงินน้ำตกก้อหลวง พังทลาย ทำให้ต้องรีบอพยพประชาชนไปอยู่ในที่ปลอดภัย

น้ำป่าพัดสะพานขาด ต้องขึงเชือกส่งข้าว
ที่จังหวัดลำปาง ชาวบ้านในหมู่บ้านห้วยขี้นก ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก ต้องช่วยกันเอาเชือกผูกติดกับโดรนการเกษตร เพื่อบินข้ามฟากไปอีกฝั่งหมู่บ้าน เพื่อขึงไว้กับเสา ใช้ในการส่งเสบียงยังชีพ หลังจากเช้าวันนี้เกิดน้ำป่าหลาก และมีกอไผ่ขนาดใหญ่ถูกน้ำป่าพัดลงมาชนสะพานคอนกรีต ทำให้สะพานความยาวกว่า 20 เมตร ที่ใช้ข้ามไปอีกฝั่งหมู่บ้านเกิดพังถล่มลง

เขื่อนเจ้าพระเพิ่มการระบายน้ำ รับน้ำเหนือ
สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ได้มีการปรับเพิ่มระบายน้ำตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ จากอัตรา 1,899 เป็น 1,947 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้มีน้ำไหลลงลุ่มเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ซึ่งทางตำรวจทางหลวง ย้ำให้เลี่ยงเส้นทางล่องใต้ ถนนพระราม เนื่องจากมีน้ำท่วมขัง แนะให้ใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม ถนนบรมราชชนนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง