เตือน! ชาวแม่ริม โคลนแดงมาแรง

View icon 5
วันที่ 4 ต.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้อำนวยการกรมชลประทานเชียงใหม่ เผยมวลน้ำก้อนใหญ่กว่า 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทะลักเข้าเมืองค่ำนี้ และจะทำสถิติน้ำท่วมสูงสุด เกินกว่า 5 เมตร ซึ่งสูงกว่า 2 ครั้งที่ผ่านมา ส่วนเมื่อเช้านี้ อุทยานสุเทพ-ปุย สั่งปิดน้ำตกแม่สา หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากรุนแรง

เตือน! ชาวแม่ริม โคลนแดงมาแรง
ที่จังหวัดเชียงใหม่ ฝนยังคงตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลเกิดน้ำป่าไหลหลากรุนแรง และมีสีขุ่นแดงที่ น้ำตกแม่สา อำเภอแม่ริม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ความดูแลของอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ล่าสุดได้สั่งปิดไม่ให้เข้าท่องเที่ยวจนกว่าจะเข้าสู่สภาวะปกติ พร้อมกันนี้ ยังฝากแจ้งเตือนประชาชน พื้นที่ลุ่มต่ำ เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นแก่ชีวิตและทรัพย์สิน

มวลน้ำทะลักค่ำนี้! จ่อทำลายสถิติทะลุ 5 เมตร
นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ค่ำวันนี้จะมีมวลน้ำก้อนใหญ่และปริมาณมากกว่าเดิมเข้ามา สมทบกับน้ำที่ท่วมเมื่อวานนี้ เพราะ มวลน้ำแม่แตง มีจำนวนมากกว่า 650 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มากกว่าเมื่อวานที่มีเพียง 400 กว่า ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และยังมีมวลน้ำจากอำเภอเชียงดาว ไหลลงมาสมทบอีกกว่า 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้ามาสมทบ แนวโน้มน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้แน่นอนว่าปริมาณน้ำจะมีระดับสูง จนสร้างสถิติใหม่ คือเกิน 5 เมตรขึ้นไป แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะแตะ 5.2 เมตร หรือไม่

ระดับน้ำปิง "วิกฤต"
สถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง และลำน้ำน้ำสาขา ล่าสุดวันนี้ เวลา 16.00 น.

สถานี P.1 แม่น้ำปิงที่สะพานนวรัฐ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำ 4 เมตร 99 เซนติเมตร และแนวโน้มเพิ่มขึ้น

สถานี P.67 แม่น้ำปิงที่บ้านแม่แต อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ระดับน้ำ 5 เมตร 30 เซนติเมตร และแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เตือน ปชช.พื้นที่ลุ่มต่ำ ออกจากพื้นที่
ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 คาดการณ์เบื้องต้นว่า มวลน้ำสูงสุดที่จะไหลผ่านสถานี P.1 แม่น้ำปิงที่สะพานนวรัฐ มีระดับน้ำสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 5.15-5.20 เมตร สูงกว่าตลิ่งประมาณ 1.45-1.50 เมตร จึงขอแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงที่จะประสบอุทกภัย จากน้ำปิงเอ่อล้นตลิ่ง ดังนี้

1.พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง ในจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย อำเภอเชียงดาว, อำเภอแม่แตง, อำเภอแม่ริม, อำเภอเมือง, เทศบาลนครเชียงไหม่ อำเภอสารภี, อำเภอหางดง, อำเภอสันป่าตอง, อำเภอดอยหล่อ, อำเภอจอมทอง และอำเภอฮอด และในพื้นที่จังหวัดลำพูน ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอป่าซาง อำเภอเวียงหนองล่อง และอำเภอบ้านโฮ่ง

2.พื้นที่ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ในพื้นที่เสี่ยงทุกโซน (โซนที่ 1-7) รวมถึงพื้นที่ตอนล่างที่มีบริเวณติดต่อกับพื้นที่โซนที่ 7

คำเตือนจากทาง ปภ. โดย โซน 1-3 ให้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ไปจุดที่เตรียมไว้ และโซน 1-7 เคลื่อนย้ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ยกของขึ้นที่สูง

มวลน้ำก้อนนี้คาดว่าจะอยู่ในพื้นที่ประมาน 3 วัน ถึงจะดีขึ้น ระดับน้ำลดลงต่ำกว่าตลิ่ง หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม โดยน้ำในแม่น้ำปิง จะเดินทางไปที่ทะเลสาบดอยเต่า และลงสู่เขื่อนภูมิพล ซึ่งตอนนี้มีน้ำอยู่ 64 เปอร์เซ็นต์ ยังรองรับน้ำได้

วอนช่วยเหลือ! น้ำป่าทะลักศูนย์บริบาลช้าง
ที่ศูนย์บริบาลช้าง แม่แตง-เชียงใหม่ ขอความช่วยเหลือโดยด่วน ช้างหลายตัววิ่งหนีตาย

น้ำได้ทะลักเข้าท่วม มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้วจนต้องอพยพช้าง หนีไปอยู่ตามสวนผลไม้ ไม่ไกลจากศูนย์บริบาลช้าง อย่างในคลิปนี้เป็นวินาทีที่ช้างพากันวิ่งหนีน้ำ แต่มีตัวที่น่าสงสารที่สุดคือ แม่พลอยทอง วิ่งตามเพื่อนไม่ทัน เพราะพิการตาบอดสองข้าง แต่ทางมูลนิธินี้ไม่ได้มีแค่ช้าง ยังมีสัตว์เล็ก ๆ ทั้ง หมา แมว ลิง และอื่น ๆ โดยเมื่อวานก็ได้มีการเคลื่อนย้าย สัตว์เล็กไปไว้ในหมู่บ้าน แต่ปรากฏว่าระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูงอีก จนไม่สามารถเข้าไปได้

นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง แม่แตง-เชียงใหม่ และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้าง และสิ่งแวดล้อม ถึงกับร่ำไห้ เพราะต้องการเข้าไปช่วยเหลือสัตว์และยังมีคนติดค้างอยู่ในมูลนิธิ แต่การช่วยเหลือเป็นไปได้อย่างยากลำบาก เพราะถนนหนทางหลายเส้นถูกน้ำท่วมหมดแล้ว อย่างล่าสุด เส้นทางแม่ตะมาน ตัดขาดเข้าไม่ได้ หนำซ้ำยังเกิดดินถล่ม ทางมูลนิธิจึงวอนขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องช่วยส่งคนมาช่วยหน่อย รวมถึงต้องการเรือ และรถสิบข้อไป มาขนหมู ขนควาย ที่กำลังจะไหลไปกับน้ำแล้ว

"แม่สาย" ยังอ่วม น้ำท่วมหลายชุมชน
ส่วนที่ แม่สาย จังหวัดเชียงราย ยังอ่วม ทหารใช้รถแบ็กโฮขนาดใหญ่ลำเลียงเอากระสอบบิกแบ็กเข้าไป อุดรูรั่วตามบ้านเรือนของประชาชนภายในชุมชนเกาะทราย ที่เป็นสาเหตุทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมเมืองแม่สายอีกครั้ง โดยคาดว่าหากอุดรูรั่วตามบ้านเรือนของชาวบ้านได้ น้ำที่หลากเข้าท่วม จะค่อย ๆ ลดลง

และจากภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่าเช้าวันนี้ ยังคงมีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้างในหลายจุด ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำแม่สาย การที่ยังมีฝนที่ตกลงมาเพิ่มอีกเมื่อคืนนี้ ทำให้เช้าวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำสาย ณ จุดวัดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ยังคงสูงจนเกือบแตะพื้นสะพาน โดยวัดได้กว่า 5 เมตร ที่ชุมชนบ้านถ้ำผาจม

ส่วน ตลาดสายลมจอย ซึ่งอยู่ถัดไปจากบ้านถ้ำผาจม น้ำยังคงท่วมสูง จนไม่สามารถนำ เครื่องจักรกลหนักเข้าไปอุดรูรั่วตามบ้านเรือนของประชาชนได้ ทำให้กิจกรรมการฟื้นฟูทุกอย่าง ต้องงดไปโดยปริยาย ถึงแม้ว่าจะมีน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างแต่มีแนวโน้มว่าภายในวันนี้หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำเติมอีก น้ำที่ท่วมสูงจะค่อย ๆ ลดลง ซึ่งน่าจะทำให้สามารถนำเครื่องจักรกลหนักเข้าไปทำกิจกรรมฟื้นฟูได้