ระเบิดขนาดใหญ่ใกล้สนามบินเลบานอน หลังมีเครื่องบินลงจอดไม่กี่นาที

View icon 48
วันที่ 4 ต.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
อิสราเอลเดินหน้าโจมตีเลบานอนอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ มีรายงานระเบิดอย่างรุนแรงใกล้กับสนามบินนอกกรุงเบรุต ไม่กี่นาทีหลังเครื่องบินโดยสารเพิ่งนำเครื่องลงจอด
            
ลูกไฟจากระเบิดขนาดใหญ่ ปรากฏขึ้นใกล้กับสนามบินนานาชาตินอกกรุงเบรุต ของเลบานอน โดยสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า มีเสียงระเบิดดังขึ้นหลังจากการโจมตีอย่างต่อเนื่องของอิสราเอล ต่อเป้าหมายกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) นอกจากนี้ ยังมีรายงานเกิดระเบิดรุนแรง เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ไม่กี่นาทีหลังเครื่องบินโดยสารของมิดเดิลอีสต์แอร์ไลน์ (Middle East airlines) ที่เดินทางมาจากนครดูไบ เพิ่งลงจอดที่สนามบินดังกล่าวด้วย
            
กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอน เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีรายงานผู้เสียชีวิตอีก 37 คน บาดเจ็บ 151 คน จาก การโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า มีเจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉินเสียชีวิตระหว่างการปฏิบัติหน้าที่อย่างน้อย 28 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และองค์การอนามัยโลก ไม่สามารถจัดส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ตามที่วางแผนไว้ให้กับเลบานอนได้ เนื่องจากข้อจำกัดทางการบิน
          
ส่วนการสู้รบในจุดอื่น ๆ กองทัพเลบานอนรายงานว่า มีทหารเลบานอนเสียชีวิต 2 นาย ในพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน ขณะกองกำลังภาคพื้นดินของอิสราเอลเดินหน้าสู้รบกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และออกคำสั่งให้ประชาชนอีกกว่า 20 หมู่บ้าน ให้อพยพ
            
ด้านกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน ในค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองตูลคาร์ม (Tulkarm) ในเขตเวสต์แบงก์ จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล โดยอิสราเอลระบุว่าทำการโจมตีผู้บัญชาการของกลุ่มฮามาส (Hamas)
           
ขณะที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าววานนี้ (3 ต.ค.) ว่าจะไม่มีการเจรจาต่อสาธารณะ เมื่อถูกถามว่าเขาจะเรียกร้องให้อิสราเอลไม่โจมตีโรงกลั่นและแท่นขุดเจาะน้ำมันของอิหร่านหรือไม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง