ปางช้างแม่แตง ขอทางการช่วยเหลือด่วน น้ำท่วมหนักเต็มพื้นที่ ช้างกว่า 10 เชือกติดอยู่ข้างใน

View icon 1
วันที่ 4 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ช้างกว่า 10 เชือก ยังอยู่ในปางช้างแม่แตง แต่น้ำท่วมหนักเต็มพื้นที่แล้ว วอนทางการส่งเจ้าหน้าที่ช่วย เพราะไม่มีที่ไปแล้ว 

วันนี้ (4 ต.ค.67) นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง   ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ขอความช่วยเหลือด่วน หลังศูนย์บริบาลช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ น้ำเข้าท่วมหนักเต็มพื้นที่แล้ว ในหมู่บ้านน้ำเข้าท่วมหมดแล้ว จึงขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ช่วยส่งกำลังคนมาช่วย พิกัดบ้านกึ้ดช้าง อำเภอแม่แตง ด้วยเพราะไม่มีที่ไปแล้ว

ขณะที่ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ อดีตประธานกรรมการมูลนิธิกระจกเงา อธิบายเพิ่มเติมกรณีน้ำท่วมปางช้างที่แม่แตง เชียงใหม่ ของนางแสงเดือน สรุปได้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ สัตว์เกือบทั้งหมดได้เคลื่อนย้ายไปที่สูงแล้ว เหลือเพียงช้างตัวผู้ประมาณสิบกว่าตัวที่ยังอยู่ในปางช้าง และ น้ำสูงขึ้นถึงคอช้างแล้ว ซึ่งตอนนี้ฝูงช้างตัวผู้ไม่มีคนของปางช้างอยู่ที่นั่น

จึงมีการประเมินว่าช้างจะปีนรั้วแล้วข้ามเข้าไปในพื้นที่ชุมชนเพื่อหนีน้ำ ประเด็นอยู่ตรงที่ เมื่อเช้างเข้าไปในพื้นที่ชุมชนแล้วจะไม่มีคนควบคุมช้าง เกรงว่าอาจเกิดปัญหาได้ จึงต้องการเรือ หรือวิธีการใดๆที่นำควานช้าง หรือ เจ้าหน้าที่ของปางช้างข้ามไปฝั่งชุมชนเพื่อควบคุมช้าง ซึ่งช้างเป็นสัตว์ที่ว่ายได้เก่ง ไม่ต้องกลัวจมน้ำ พร้อมย้ำว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ปางช้างและสัตว์เกือบทั้งหมดอยู่บนที่สูงอีกฝั่งหนึ่ง โดยมีกระแสน้ำคั้นกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง