จังหวัดภาคกลาง และกทม. เตรียมตัว!

View icon 207
วันที่ 4 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เขื่อนเจ้าพระยา ชัยนาท ปรับเพิ่มการระบายน้ำ หลังฝนตกหนัก น้ำเหนือมามาก

กรมชลประทาน แจ้งวันนี้ (4 ต.ค.67) เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ปรับเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได จากอัตรา 1,947 ลบ.ม./วินาที จนถึงอัตราไม่เกิน 2,000 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่เวลา 06.00 น. จนถึงเวลา 09.00 น. ส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งสูงขึ้นจากเมื่อวาน 56 เซนติเมตร  จะมีระดับสูงขึ้นอีก 15 เซนติเมตร  อยู่ที่ระดับ 14.49 เมตร(รทก) ต่ำกว่าตลิ่ง  1.85 เมตร

การระบายน้ำในอัตรา 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะส่งผลให้น้ำที่ท่วม อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณคลองโผงเผง จ.อ่างทอง  คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา  ต.หัวเวียง อ.เสนา , ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา  มีระดับเพิ่มสูงขึ้น 

และจะมีน้ำเริ่มเอ่อท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ บริเวณ วัดสิงห์ อ.อินทร์บุรี และ อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี , วัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง   จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว เตรียมรับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น  

ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะควบคุมการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา ไม่เกินอัตรา 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  แต่หากมีปริมาณน้ำเหนือเพิ่มขึ้นที่จะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา มากกว่า 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ด้านสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. รายงานปริมาณฝนสะสม 24 ชม. สูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือ : จ.เชียงใหม่ (60 มม.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.เชียงราย (194 มม.) ภาคกลาง : จ.สมุทรปราการ (101มม.) ภาคตะวันออก : จ.จันทบุรี (56 มม.) ภาคตะวันตก : จ.กาญจนบุรี (110 มม.) ภาคใต้ : จ.สุราษฎร์ธานี (87 มม.)

คาดการณ์ช่วงวันที่ 6 - 9 ต.ค. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนลดลง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคใต้

สถานการณ์อุทกภัย (4 ต.ค.) ในพื้นที่ 15 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย (อ.เมืองฯ แม่สาย และแม่ลาว) จ.เชียงใหม่ (อ.สารภี หางดง และแม่ริม) จ.พะเยา (อ.เมืองฯ) จ.แม่ฮ่องสอน (เมืองฯ) จ.ลำพูน (อ.เมืองฯ)  จ.ตาก (อ.สามเงา และบ้านตาก) จ.พิษณุโลก (อ.เมืองฯ วัดโบสถ์พรหมพิราม บางระกำ บางกระทุ่ม วังทอง และนครไทย) จ.สุโขทัย (อ.เมืองฯ ศรีสำโรง และสวรรคโลก) จ.เลย (อ.วังสะพุง และภูเรือ) จ.อุดรธานี (อ.เมืองฯ วังสามหมอ กุดจับ พิบูลย์รักษ์ บ้านดุง และสร้างคอม) จ.ชัยภูมิ (อ.คอนสวรรค์ และจัตุรัส) จ.มหาสารคาม (อ.เมืองฯ กันทรวิชัย โกสุมพิสัย และเชียงยืน) จ.อุบลราชธานี (อ.เมืองฯ และสว่างวีระวงศ์) จ.อ่างทอง (อ.วิเศษชัยชาญ และไชโย) และ จ.พระนครศรีอยุธยา (อ.บางบาล บางปะอิน พระนครศรีอยุธยา ผักไห่ เสนา และบางไทร)