ร่วมอาลัยผู้เสียชีวิต เหตุรถบัสทัศนศึกษาเกิดเพลิงไหม้ จ.อุทัยธานี

View icon 21
วันที่ 4 ต.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ยังอยู่กับโศกนาฏกรรมรถบัสทัศนศึกษาเกิดเพลิงไหม้ วานนี้ก็มีพิธีรดน้ำศพนักเรียนและครูทั้ง 23 ชีวิตที่จากไป ก็เต็มไปด้วยความโศกเศร้า ไม่มีใครรับได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ร่วมอาลัยผู้เสียชีวิต เหตุรถบัสทัศนศึกษาเกิดเพลิงไหม้ จ.อุทัยธานี
เริ่มที่ช่วงเช้า (3 ก.ย.) ก่อนจะมีพิธีรดน้ำศพ ผู้เสียชีวิตทั้ง 23 คน ครอบครัวก็นำขนม อาหาร ที่ลูกหลานชอบ เสื้อผ้า และของเล่นมาวางข้างโลงศพ ซึ่งตั้งไว้ที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก ท่ามกลางบรรยากาศของพ่อ แม่ และญาติ ๆ ที่ต่างเศร้าสลด อาลัยถึงบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งจากไป เพราะยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคนในครอบครัว

น้ำตาท่วม ! รดน้ำศพ "ครู-นักเรียน" 23 คน จ.อุทัยธานี
จากนั้นในช่วงเย็น ก็มีพิธีรดน้ำศพ นักเรียนและครูทั้ง 23 คน โดยมีพลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในพิธี และมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมในพิธี พร้อมทั้ง มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต ครอบครัวละ 20,000 บาท และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บครอบครัวละ 10,000 บาท

หาเพิ่มอีก 10 เตาเผาศพ เหยื่อรถบัสทัศนศึกษา จ.อุทัยธานี
ส่วนสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ สรุปแล้วจะใช้พื้นที่ สนามฟุตบอล โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็นำทรายมาถม และใช้รถบดทับอัดให้แน่น เพราะพื้นที่มีน้ำขังจากฝนตกหนัก ส่วนพิธีเผาศพก็จะมีเตาเผาศพ มาวางจำนวน 5 เตา และแบ่งเป็นรอบ ๆ ละ 5 ร่าง ใช้เวลาต่อหนึ่งร่างประมาณ 45 นาที ซึ่งก็ยังต้องการเตาเพิ่มอีก 10 เตา เพื่อให้เสร็จพิธีฯ ภายใน 3 ชั่วโมง

ดรามาเงินบริจาค ช่วยเหยื่อรถบัสทัศนศึกษา จ.อุทัยธานี
ส่วนดรามาการเปิดรับบริจาคช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ ที่เรื่องนี้ทั้งโรงเรียน ก็เปิดบัญชี และทางจังหวัด ก็เปิดบัญชีด้วยนัั้น

แต่คนจะพุ่งเป้าไปที่โรงเรียน เพราะเกิดข้อสงสัยว่า บัญชีก่อนหน้านี้ เป็นของมิจฉาชีพหรือไม่ เนื่องจากมีการแจ้งแต่ละครั้งผ่านเฟซบุ๊กโรงเรียน ไม่ตรงกัน

อีกทั้งคนส่วนใหญ่ อยากให้ ผอ. ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นมากกว่า จนโพสต์ถามกันเพียบว่า "ผอ.จะรับผิดชอบเรื่องนี้กี่โมง" หรือจะชี้แจงเรื่องรถบัสเมื่อไหร่ 

ชี้แจงดรามาเงินบริจาค ช่วยเหยื่อรถบัสทัศนศึกษา จ.อุทัยธานี
ซึ่งเรื่องนี้ นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ชี้แจงว่า ยอดเงินที่ได้รับบริจาค จะนำไปช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 23 คน และที่ได้รับบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 3 คน แต่ที่ปรับเปลี่ยนบัญชีธนาคารออมสิน เป็นของจังหวัด เพื่อให้การบริหารจัดการไม่เกิดปัญหาภายหลัง และป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้าง

ก็น่าจะเคลียร์แล้ว ซึ่งผู้ว่าฯ ย้ำด้วยว่า มีบัญชีเดียวเท่านั้น หากเห็นเป็นชื่อโรงเรียน หรือ ชื่อแปลกอย่างอื่น อย่าโอนเด็ดขาด

โดยเป็นบัญชีธนาคาร ออมสิน สาขา ลานสัก เลขที่บัญชี 020450870603 ชื่อบัญชี : ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุรถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี

บำเพ็ญกุศล อุทิศให้ผู้เสียชีวิต จ.พระนครศรีอยุธยา
เช่นเดียวกับ บุคลากร จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 2 ร่วมกันบำเพ็ญกุศลที่ วัดสีกุก อำเภอบางบาล เพื่ออุทิศบุญกุศลให้กับนักเรียนและครูที่เสียชีวิต พร้อมบริจาคเงิน ส่งมอบผ่านสำนักงานเขตพื้นที่ฯ การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี และยังมีการสั่งชะลอกิจกรรมการจัดเดินทางไปทัศนศึกษาในระยะนี้ไว้ก่อน

"เทพไท" แนะนักการเมือง ยกเลิกดูงาน
ขณะที่ อดีต สส.อย่าง นายเทพไท เสนพงศ์ เผยผ่านเฟซบุ๊กว่า สนับสนุนโครงการทัศนศึกษาของนักเรียน แต่ต้องแก้ที่ต้นตอของปัญหา ที่เกิดจากสภาพรถ หรือ ปัญหาการเดินทาง ใครที่มีแนวความคิดจะยกเลิกทัศนศึกษาของนักเรียน

ก็ควรไปยกเลิกโครงการศึกษาดูงานต่างประเทศของ สส.หรือ สว. ที่ผ่านคณะกรรมาธิการฯ กว่า 30 คณะ เพราะใช้งบฯ ถึง 560 ล้านบาท ถ้ารวมกับของผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวง ทบวง กรม รวม ๆ แล้ว งบประมาณนับ 1,000 ล้านบาท

ที่น่าจะนำมาอุดหนุนโครงการทัศนศึกษาของนักเรียน เพื่อปรับปรุงโครงการให้ได้รถบัสที่มีคุณภาพสูงในการเดินทาง

ขอบคุณภาพจาก : Facebook เทพไท เสนพงศ์