ไฟไหม้รถบัส ป.ป.ท. รุดสอบมี จนท.รัฐ ทุจริตหรือไม่

View icon 1
วันที่ 3 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟไหม้รถบัส ป.ป.ท. ตั้งปมสอบมี จนท.รัฐทุจริตหรือไม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนขยายผลถึงการพิจารณาอนุมัติอนุญาต การตรวจสภาพรถ รวมถึงการตรวจสภาพรถที่ติดตั้งก๊าซ CNG 

วันนี้ (3 ต.ค.67) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)  ภายใต้การอำนวยการของนายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. มอบหมายให้ พ.ต.ท. สราวุธ คำเหลือง ผู้อำนวยการกองอำนวยการต่อต้านการทุจริต พร้อมด้วยนางสาววรัญญา ชวศุภกุล ผู้อำนวยการกองบริหารความเสี่ยงและสกัดกั้นการทุจริต นายจารุวัฒ สัจนวน นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ กองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ท. ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับกรณีเกิดอุบัติเหตุ ไฟไหม้รถบัสรับส่งนักเรียนทัศนศึกษาของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

ป.ป.ท. ตั้งเป้าเพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นคือ การดำเนินงานหรือการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาอนุมัติอนุญาต การตรวจสภาพรถคันที่เกิดเหตุ การต่อภาษีและการต่อทะเบียน รวมถึงการตรวจสภาพรถที่ติดตั้งก๊าซ CNG มีการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่หรือไม่

ทั้งนี้ ป.ป.ท. ได้ลงพื้นที่ไปยังสถานีตำรวจภูธรคูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่ที่ดูแลคดีดังกล่าว และเดินทางไปตรวจซากรถบัสที่เกิดเหตุ รวมทั้งจุดเกิดเหตุ บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ขาเข้า โดยจะรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อขยายผลว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ หากเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนร่วมในการทุจริต หรือส่อไปในทางทุจริตในภาครัฐ  จะรายงานต่อคณะกรรมการ ป.ป.ท. สำนักงาน ป.ป.ช. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อดำเนินการตามหน้าที่อำนาจต่อไป รวมทั้งจะได้ดำเนินการวิเคราะห์ และเสนอมาตรการในการป้องกัน เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการทุจริต หรือแสวงหาผลประโยชน์จากการปฏิบัติหน้าที่ จนอาจเป็นเหตุให้เกิดการสูญเสียซ้ำรอย