บ่ายวันนี้ รดน้ำศพ ครู-นักเรียน 23 คน

View icon 26
วันที่ 3 ต.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ช่วงบ่ายวันนี้จะมีพิธีรดน้ำศพนักเรียน และครู ทั้ง 23 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา ส่วนคืนนี้จะสวดพระอภิธรรมเป็นคืนแรก ก่อนจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ วันที่ 8 ตุลาคม นี้

หลังจากเจ้าหน้าที่ได้นำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 23 คน ซึ่งเป็นนักเรียน 20 คน และครู 3 คน กลับถึงจังหวัดอุทัยธานี เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยผู้เสียชีวิต 9 คนสุดท้าย ถึงตอนประมาณ 02.00 น. และได้ตั้งบำเพ็ญกุศลรวมกันที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก ซึ่งช่วงเช้าที่ผ่านมาทางครอบครัวเด็ก และครู ที่เสียชีวิต ก็ได้นำขนม-อาหารที่ลูกหลานชอบ รวมทั้งเสื้อผ้า และของเล่นมาวางข้างโลงศพทั้ง 23 คน ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าสลด เพราะญาติ ๆ ยังทำใจไม่ได้

ส่วนบรรยากาศที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน รวมทั้งชาวบ้าน ก็ได้มาช่วยกันประดับตกแต่งสถานที่ พร้อมทั้งผูกผ้าขาว-ดำรอบ ๆ ตัวอาคาร รวมทั้งจัดตั้งดอกไม้ประดับ และการตกแต่งตามจุดต่าง ๆ เพื่อที่จะทำพิธีรดน้ำศพในช่วงบ่ายวันนี้ เวลาประมาณ 15.30 น. โดยจะมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเดินทางไปร่วมด้วย และขณะทางญาติ ๆ ผู้เสียชีวิตทั้ง 23 คน และชาวบ้านในพื้นที่ ก็ทยอยเดินทางเข้ามาร่วมอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการสวดพระอภิธรรม จะเริ่มคืนนี้เป็นคืนแรก โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบารมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมทรงรับศพไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ ในวันอังคารที่ 8 ตุลาคมนี้ แต่หลังจากนั้นยังไม่สรุปว่า จะให้ญาตินำร่างผู้เสียชีวิตไปทำพิธีฌาปนกิจตามที่กำหนดไว้ หรือจะทำพิธีที่โรงเรียน โดยจะจัดสถานที่ขึ้นเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งตอนนี้ผู้เกี่ยวกับอยู่ระหว่างการหารือกันถึงความเหมาะสม