สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 3 ต.ค. 67 เวลา 7.00 น.

View icon 1
วันที่ 3 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทนช. เตือนประชาชนริมแม่น้ำกก ระวังระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังต้นน้ำในเขต อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และ อ.เมือง จ.เชียงรายมีฝนตกหนัก

วันที่ 3 ต.ค. 67 เวลา 7.00 น. สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทชน.) สรุปปริมาณฝนสะสม 24 ชม. สูงสุด ได้แก่ ภาคกลาง : จ.อุทัยธานี (206)  ภาคเหนือ : จ.กำแพงเพชร (195) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จ.ชัยภูมิ (145 มม.) ภาคตะวันออก : จ.จันทบุรี (102)  ภาคใต้ : จ.นครศรีธรรมราช (101) และภาคตะวันตก : จ.กาญจนบุรี (59 มม.)

สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำในภาพรวม : ปริมาณน้ำรวม 75% ของความจุเก็บกัก (60,230 ล้าน ลบ.ม.) ปริมาณน้ำใช้การ 62% (36,043 ล้าน ลบ.ม.)

สำหรับน้ำท่วม วันที่ 2 ต.ค. 67 ในพื้นที่ 14 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย (อ.เมืองฯ เวียงป่าเป้า แม่สาย และแม่ลาว) จ.เชียงใหม่ (อ.สารภี) จ.ลำปาง (อ.แม่พริก และเถิน) จ.ลำพูน (อ.เมืองฯ และบ้านธิ) จ.ตาก (อ.สามเงา และบ้านตาก) จ.พิษณุโลก (อ.เมืองฯ วัดโบสถ์ พรหมพิราม บางระกำ บางกระทุ่ม วังทอง และนครไทย) จ.สุโขทัย (อ.เมืองฯ ศรีสำโรง และสวรรคโลก) จ.หนองคาย (อ.เมืองฯ ศรีเชียงใหม่ ท่าบ่อ และโพนพิสัย) จ.อุดรธานี (อ.เมืองฯ วังสามหมอ กุดจับ พิบูลย์รักษ์ บ้านดุง และสร้างคอม) จ.ชัยภูมิ (อ.คอนสวรรค์ และจัตุรัส) จ.มหาสารคาม (อ.เมืองฯ กันทรวิชัย โกสุมพิสัย และเชียงยืน) จ.อุบลราชธานี (อ.เมืองฯ เขมราฐ โพธิ์ไทร นาตาล โขงเจียม และสว่างวีระวงศ์) จ.อ่างทอง (อ.วิเศษชัยชาญ และไชโย) และ จ.พระนครศรีอยุธยา (อ.บางบาล บางปะอิน พระนครศรีอยุธยา ผักไห่ เสนา และบางไทร)

ทั้งนี้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)ย้ำประกาศ เฝ้าระวัง น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังแม่น้ำกก ช่วงวันที่ 2 - 9 ตุลาคม 2567 เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามและประเทศลาวตอนบน ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ ทำให้ฝนตกหนักมากในพื้นที่ต้นน้ำในเขต อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำกก มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าระดับน้ำจะล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำใกล้แม่น้ำกก บริเวณ อ.เมืองเชียงราย เวียงชัย เวียงเชียงรุ้ง แม่จัน ดอยหลวง และเชียงแสน จ.เชียงราย  ประมาณ 0.5 - 1.0 เมตร

สำหรับแนวทางการบริหารจัดการน้ำ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจการบริหารจัดการน้ำ ( 2 ต.ค.67)  กำชับให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่นอกคันกั้นน้ำ ตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา ได้รับทราบข้อมูลการปล่อยน้ำล่วงหน้าก่อนอย่างน้อย 1 วัน เพื่อเตรียมขนย้ายสิ่งของต่างๆ ไว้ในที่ปลอดภัย ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำการพร่องน้ำในคลองสาขาต่างๆ ทุกหน่วยงานต้องเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง และได้เน้นย้ำเรื่องการจัดการน้ำแม่น้ำยม

66fe093c3d8457.72139404.jpg