รวมใจเตรียมสถานที่จัดงานศพ เหยื่อรถบัสมรณะ

View icon 1
วันที่ 3 ต.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ชาวบ้านที่อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ช่วยกันทำความสะอาด จัดเตรียมสถานที่รองรับการจัดงานศพเหยื่อเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา พร้อมติดไฟประดับตกแต่ง

ที่เห็นภาพบรรยากาศที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ตำบลและอำเภอลานสัก เป็นไปด้วยความเศร้าโศก ผู้ปกครองต่างเสียใจ ในส่วนของการจัดเตรียมสถานที่ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานราชการ และชาวบ้าน ได้ช่วยกันกวาด ล้าง และขัดพื้น ทำความสะอาดสถานที่หน้าโรงอาหารของโรงเรียน สำหรับตั้งโลงเย็น จำนวน 23 โรง และทำความสะอาดรอบอาคาร ตัดหญ้าและกิ่งต้นไม้ โดยมีกลุ่มเจ้าของธุรกิจ อาสานำไฟมาประดับตกแต่งในงาน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ระหว่างลงพื้นที่ ทีมข่าวได้คุยกับครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิต เล่าว่า น้องไปทัศนศึกษามาหลายครั้งแล้ว ก่อนไปรอบนี้น้องบอกว่าจะแวะซื้อขนมมาฝาก และคืนก่อนออกเดินทาง น้องเล่าให้แม่ฟังว่า ฝันเห็นพ่อที่เสียชีวิตแล้ว พ่อบอกว่าอยากให้ไปอยู่ด้วย แต่ก็แค่รับฟัง ไม่ได้เก็บมาคิด ยอมรับว่ารู้สึกสะเทือนใจ และไม่คิดว่าจะเกิดเหตุร้ายแรงสูญเสียลูกไปอย่างไม่มีวันกลับ

อีกสิ่งสำคัญที่ต้องช่วยกันดูแลเยียวยาสภาพจิตใจครอบครัวผู้สูญเสีย ก้าวผ่านไปให้ได้ กรมสุขภาพจิต ส่งทีม MCATT ซึ่งมีทั้งจิตแพทย์ นักจิตวิทยา และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต ลงพื้นที่อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ประเมินสภาพจิตใจของผู้ที่ได้รับผลกระทบ พบเด็กที่รอดชีวิตหลายคนรู้สึกเสียใจ และรู้สึกผิด ที่ไม่สามารถช่วยเพื่อน ๆ ได้ รวมถึงครอบครัวผู้เสียชีวิต ยังตั้งรับไม่ทันต่อความสูญเสีย

วันแรกของการประเมินสภาพจิตใจ แบ่งเป็นกลุ่มผู้ปกครอง และญาติผู้ประสบเหตุ 46 ราย พบมีความเครียดสูง 1 คน ส่งต่อพบแพทย์ 2 คน และต้องพักรักษาอาการที่โรงพยาบาล 2 คน โดยกลุ่มนี้ ทุกคนต้องเข้ารับการปฐมพยาบาลจิตใจ

ส่วนนักเรียน และครู ที่รอดชีวิต 18 คน พบเครียดสูง 10 คน ส่งต่อพบแพทย์ 2 คน มีโรคประจำตัวทางจิตเวช 1 คน โดยกลุ่มนี้ ไม่มีใครต้องพักรักษาอาการที่โรงพยาบาล แต่ต้องได้รับการปฐมพยาบาลจิตใจทุกคน

ห้วงเวลานี้ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุทัยธานี ขอเชิญชาวจังหวัดอุทัยธานี ร่วมแต่งกายไว้ทุกข์ ไว้อาลัย ให้กับคณะครูและนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม เป็นเวลา 3 วัน ไปจนถึงวันที่ 4 ตุลาคมนี้ด้วย