ผลตรวจสอบถังก๊าซ NGV

View icon 1
วันที่ 2 ต.ค. 2567
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยคำให้การสำคัญของคนขับรถบัสที่เกิดเพลิงไหม้ว่าได้ยินเสียงผิดปกติ แต่ไม่ได้หยุดรถจอดเพื่อตรวจดู ชี้ให้เห็นเป็นความประมาทเลินเล่อชัดเจน

ผลตรวจสอบถังก๊าซ NGV
คำให้การนี้สอดคล้องกับผลการตรวจพิสูจน์หลักฐาน หลังเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานไปตรวจซากรถบัสทัศนศึกษา แล้วตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนควบของรถติดขัดบางอย่างจนเกิดเป็นความร้อน ทำให้ยางแตก ก่อนเกิดประกายไฟปะทุกับก๊าซ NGV ที่สะสมอยู่ จนเกิดเพลิงไหม้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังพบว่ารถติดตั้งถังก๊าซ NGV 11 ถัง โดยมี 5 ถัง ที่ติดตั้งโดยไม่ขออนุญาต

ขณะที่กระทรวงคมนาคม สั่งบริษัทต้นสังกัดรถบัส หยุดประกอบกิจการชั่วคราว พร้อมกับสั่งเรียกตรวจสภาพรถโดยสารที่ใช้ก๊าซ NGV ทั้งหมดให้แล้วเสร็จใน 2 เดือน

สภาฯ ร่วมหาทางแก้ เหตุรถบัส นร.เพลิงไหม้
ด้านสภาผู้แทนราษฎร ร่วมให้ข้อเสนอแนะ ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาและรับมือกับอุบัติเหตุเกี่ยวกับยานพาหนะ ซึ่งส่วนใหญ่ ต้องการให้ออกมาตรการ ควบคุมสมรรถนะของรถ ให้มีความปลอดภัย หากรถไม่พร้อมให้ยกเลิกการเดินทาง พนักงานขับรถต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา มีความรับผิดชอบ ต้องให้ความรู้เรื่องการใช้อุปกรณ์ความปลอดภัย และควรมีกฎหมายที่ครอบคลุมไปถึงเจ้าของรถที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

สส.อุทัยธานี หลั่งน้ำตา วอนรัฐฯ ออกมาตรการที่เป็นรูปธรรม
ขณะที่ นายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส. อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย พูดด้วยเสียงสั่นเครือ ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้าไปช่วยเหลืออย่างทันท่วงที และขอให้รัฐบาลมีมาตรการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง