วางดอกไม้-นมโรงเรียนอาลัยเหตุเพลิงไหม้รถบัส

View icon 17
วันที่ 2 ต.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - เช้าวันนี้ หลายโรงเรียนได้จัดกิจกรรมไว้อาลัยเหตุเพลิงไหม้รถบัส จนทำให้มีเด็กนักเรียนและครูเสียชีวิตรวม 23 คน ส่วนที่บริเวณอนุสรณ์สถาน มีประชาชนต่างนำดอกไม้ และนมโรงเรียน มาวางไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต

วางดอกไม้-นมโรงเรียนอาลัยเหตุเพลิงไหม้รถบัส
ช่วงเช้าวันนี้ (2 ต.ค.) มีประชาชนนำดอกไม้, นมโรงเรียน, ขนม, น้ำดื่ม และน้ำอัดลม มาวางบริเวณจุดเกิดเหตุและริมบาทวิถี ข้างอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นบริเวณใกล้เคียงที่รถบัสทัศนศึกษาประสบเหตุ

นางอรทัย ธีรจิตรไพบูลย์ 73 ปี ประชาชนที่อยู่ย่านดอนเมือง หนึ่งในคนที่นำดอกไม้มาวางไว้อาลัย ร้องไห้ด้วยความเสียใจ บอกว่า สงสารหลาน ๆ และครู แม้ตนไม่ได้เป็นญาติผู้เสียชีวิต แต่เมื่อวานนี้ ตนผ่านมาพอดีและเห็นน้อง ๆ แล้ว สงสารมากจนน้ำตาไหล

ขณะที่ นายไพศาล อายุ 51 ปี อาชีพขับแท็กซี่ ได้นำดอกกุหลาบสีแดง 25 ดอก มาปักไว้บริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต เจ้าตัวบอกว่า แม้ไม่ใช่ลูกหลานเรา แต่ถือเป็นอนาคตของชาติ เมื่อวาน ตนขับแท็กซี่ผ่านมาตรงนี้ช่วง 13.00 น.พอดี เห็นทุกอย่าง ในฐานะพ่อคนหนึ่งก็น้ำตาไหล อยากให้เด็กและคุณครูไปสู่ภพภูมิที่ดี เชื่อว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นความประมาทของคนขับ

คณะครู-นักเรียน ร่วมยืนไว้อาลัยเหตุเพลิงไหม้
ส่วนโรงเรียนในหลายพื้นที่ ได้จัดกิจกรรมแสดงความอาลัยต่อจากไปของเด็กนักเรียน และครู อย่างที่ โรงเรียนเทศบาลเขานิเวศน์ ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง นางชัยศรี แสงสึก ผู้อำนวยการสถานศึกษา พร้อมด้วยคณะครู 53 คน รวมถึงนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล จนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 830 คน ได้ร่วมกันเข้าแถวเคารพธงชาติ ก่อนลดธงครึ่งเสา พร้อมก้มหน้าเพื่อยืนไว้อาลัย 1 นาที เพื่อแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บของนักเรียนและครู จากเหตุเพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษา ซึ่งผู้บริหารได้กล่าวกับนักเรียนทุกคนว่า ต่อไปพวกเราจะต้องเรียนรู้ร่วมกันในเรื่องภัยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น และแนวทางในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งวิธีการเอาตัวรอดทั้งตนเองและคนที่อยู่รอบข้างว่า จะใช้สติ และปัญญาในการแก้ไขปัญหาอย่างไร

ศธ.ชวนร่วมไว้อาลัยเหตุเพลิงไหม้รถบัส 3 วัน
ขณะที่ กระทรวงศึกษาธิการ ขอเชิญชวน ข้าราชการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาในสังกัด และในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันแสดงความเสียใจ และไว้อาลัยกับการจากไปของนักเรียน และครูผู้เสียชีวิต โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆารามด้วยการไว้ทุกข์ให้กับผู้เสียชีวิต เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 ถึงวันที่ 4 ตุลาคมนี้

กรมสุขภาพจิต แนะแนวทางเยียวยาจิตใจเด็ก
ขณะที่ นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่า กรมสุขภาพจิต ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอเป็นกำลังใจให้ครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบทุกคน พร้อมขอความร่วมมือทุกฝ่ายดูแลจิตใจเด็กและวัยรุ่นหลังเหตุการณ์รุนแรง ซึ่งสัญญาณเตือนการเกิดภาวะเครียดในเด็กเล็ก คือ งอแงง่าย เรียกร้องความสนใจ ไม่อยากไปโรงเรียน นอนไม่หลับ ฝันร้าย หวาดผวา กลัวการแยกจากผู้ปกครอง

สิ่งที่ควรทำ คือ 1.คำนึงถึงความปลอดภัยทั้งร่างกายและจิตใจของเด็กเป็นอันดับหนึ่ง 2.รีบนำเด็กกลับสู่ครอบครัวและการใช้ชีวิตตามปกติ 3.ผู้ใหญ่จัดการอารมณ์ตนเองเป็นต้นแบบ 4.มีผู้ใหญ่ ผู้ปกครอง ดูแลใกล้ชิด เป็นที่พึ่งทางจิตใจโดยเฉพาะในครอบครัวที่มีการสูญเสีย 5.พาทำกิจกรรมผ่อนคลาย เพื่อหันเหความสนใจจากเหตุการณ์ และสิ่งที่ไม่ควรทำ คือ ไม่ถามเด็กให้เล่าถึงรายละเอียดของเหตุการณ์ และงดนำเด็กมาออกข่าว เสพข่าว รวมทั้งไม่นำเด็กมาเป็นเครื่องมือการสร้างภาพกระแสดรามา

กรมสุขภาพจิต ขอแนะแนวทางในการดูแลญาติและครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ คือ 1.แจ้งการสูญเสียด้วยความเห็นอกเห็นใจ เข้าใจ 2.แสดงความเสียใจเป็นข้อความหรือการ์ด 3.ให้ข้อมูลความรู้สุขภาพจิตเบื้องต้น 4.ให้คำแนะนำการปรับตัว การดูแลสุขภาพ ติดต่อสังคมเพื่อนฝูง การไว้อาลัยที่สามารถทำได้ 5.ประเมินสุขภาพจิต หากพบความเสี่ยงส่งต่อได้ พบแพทย์ได้ 6.สนับสนุนให้ตั้งกลุ่มเพื่อน เพื่อช่วยเหลือกันเอง

พร้อมขอความร่วมมือเขียนข้อความไว้อาลัยอย่างเหมาะสม โดย หลีกเลี่ยงการวาดภาพที่จะเร้าอารมณ์ของผู้ที่กำลังโศกเศร้า สำหรับคนที่มีปัญหาสุขภาพจิต สามารถโทรปรึกษาได้ที่ 1323