เชิญดวงวิญญาณเหตุเพลิงไหม้รถบัส

View icon 9
วันที่ 2 ต.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - จากเหตุโศกนาฏกรรม เพลิงไหม้รถบัสทัศนศึกษานักเรียน จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมา เดี๋ยวไปดูบรรยากาศเตรียมจัดงานพิธีทางศาสนา ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆราม จังหวัดอุทัยธานี 

เชิญดวงวิญญาณเหตุเพลิงไหม้รถบัส
บรรยากาศที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆราม จังหวัดอุทัยธานี มีครอบครัว และญาติผู้เสียชีวิตมาปักหลักอยู่ในพื้นที่กันตั้งแต่เช้า โดยเมื่อช่วงเที่ยงวันขบวนรถตู้ทั้งหมด 7 คัน ได้ออกเดินทางไปยัง สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อรับร่างผู้เสียชีวิตกลับมาประกอบพิธีทางศาสนา ภายในอาคารอเนกประสงค์ในโรงเรียน

ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่เข้าเยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ไฟไหม้รสบัสทัศนศึกษา พร้อมประสานนำรถตู้จำนวน 6 คัน และรถมินิบัสอีก 1 คัน พาครอบครัวผู้เสียชีวิต เดินทางไปทำพิธีอัญเชิญดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ ก่อนจะเดินทางไปรับร่างผู้เสียชีวิตที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อกลับมาทำพิธีตามศาสนาที่อาคารอเนกประสงค์ภายในโรงเรียน ซึ่งคาดว่าขบวนเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตจะเดินทางมาถึงจุดหมายภายในคืนนี้

สำหรับบรรยากาศที่โรงเรียนตอนนี้ เต็มไปด้วยความโศกเศร้า ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต ปักหลักรอรับร่าง ที่กำลังจะเดินทางกลับมา แต่ละคนอยู่ในอาการตกใจ ใบหน้าเต็มไปด้วยความเศร้าโศก ไม่คาดฝันว่าการจากกันไปทัศนศึกษา จะเป็นการจากลาครั้งสุดท้าย

ทีมข่าวได้พูดคุยกับครอบครัวของเด็กหญิงวัย 7 ขวบ ชั้น ป.1 ผู้รอดชีวิตจากรถบัสคันที่ 2 เล่าว่า น้องรู้สึกตกใจเพราะจู่ ๆ ก็เกิดกลุ่มควันขึ้นบนรถ และเกิดเปลวไฟประทุขึ้นมาจนน่ากลัว โดยน้องเห็นครูวิ่งไปเปิดประตูรถด้านหน้า ก็เลยวิ่งตามออกไปด้วย ทำให้รอดชีวิตออกมาได้ ยอมรับว่าหลังจากนี้ไม่กล้าขึ้นรถบัสไปเที่ยวทัศนศึกษาอีกแล้ว

โศกนาฏกรรมครั้งนี้ กรมสุขภาพจิต ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมประเมินและช่วยเหลือเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ ทราบว่าเด็กที่รอดชีวิตจากรถบัสคันที่ 2 นั้นหลายคนยังคงรู้สึกเสียใจ และรู้สึกผิดที่ไม่สามารถช่วยเหลือเพื่อน ๆ ที่ติดอยู่ในรถออกมาได้ ส่วนครอบครัวผู้เสียชีวิตยังคงรับไม่ได้กับการสูญเสียในครั้งนี้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยประเมินสถานการณ์และให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

คาดว่าขบวนรถเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตจะมาถึงในค่ำคืนนี้

เคลื่อนร่าง ครู-นักเรียน ส่งกลับภูมิลำเนา
เคลื่อนร่างครูและเด็กนักเรียน ที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้รถบัส ส่งกลับภูมิลำเนา

เป็นภาพบรรยากาศ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ นักศึกษาพยาบาลตำรวจได้ตั้งแถว เพื่อส่งร่างของเด็ก ๆ ที่เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา โดยมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ปฏิบัติหน้าที่เคลื่อนย้ายร่าง ท่ามกลางความโศกเศร้า

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่เดินทางมาติดตามรับฟังรายงานการชันสูตร และพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล เปิดเผยว่า ขอชื่นชมสถาบันนิติเวชวิทยา ที่ทำการชันสูตรทุกรายแล้ว ถือว่ารวดเร็วมาก จุดนี้เป็นจุดสำคัญ เพราะถ้าคืนร่างน้อง ๆ และคุณครูให้กับครอบครัวได้เร็วเท่าไหร่ พวกเขาจะนำกลับไปประกอบพิธีกรรมได้เร็วยิ่งขึ้น ญาติที่ได้กลับบ้านก็จะเจอครอบครัว เพื่อคลายความเศร้าได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ญาติมีการร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ญาติส่วนใหญ่ทำใจได้ และตัวเองก็ให้กำลังใจไป แต่บางคนยังโกรธและเสียใจ ซึ่งเราก็จะมีเจ้าหน้าที่จากกรมสุขภาพจิต มาช่วยให้กำลังใจโดยญาติ ๆ ไม่ได้มีใครขออะไรเพิ่มเติม แค่ไม่อยากให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก