เตือน 6 อำเภอ ริมแม่น้ำกก ขนของขึ้นที่สูง

View icon 1
วันที่ 2 ต.ค. 2567
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ศปช. เตือน 6 อำเภอ ริมแม่น้ำกก-เชียงราย ขนของขึ้นที่สูง ระหว่างวันที่ 2-9 ตุลาคม โดยคาดว่าระดับน้ำจะขึ้นสูงกว่าตลิ่ง 1.18 เมตร ในวันที่ 4 ตุลาคม

เตือน 6 อำเภอ ริมแม่น้ำกก ขนของขึ้นที่สูง
นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า มีฝนตกหนักในพื้นที่ตอนบนของประเทศ ช่วงวันที่ 1-3 ตุลาคม ประกอบกับการติดตามปริมาณฝนของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ พบปริมาณฝนสะสม 24 ชั่วโมง บางจุดของเชียงรายสูงถึง 195 มิลลิเมตร รวมทั้งมีบางส่วนตกในประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้นน้ำของแม่น้ำกก ไหลผ่านเชียงใหม่ และไหลลงสู่แม่น้ำโขง ที่ อำเภอเชียงแสน

จากปริมาณฝนดังกล่าว สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ คาดการณ์พื้นที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำกก เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ตามแนวลำน้ำ รวมในพื้นที่ 6 อำเภอของเชียงราย ได้แก่ อำเภอเมืองเชียงราย  อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอแม่จัน อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงแสน 

ส่วนพื้นที่บางส่วน อยู่ระหว่างฟื้นฟูผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งก่อน บางจุดการระบายน้ำยังสามารถทำได้จำกัด อาจทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงช่วงวันที่ 2-9 ตุลาคม คาดว่าระดับน้ำจะขึ้นสูงกว่าตลิ่ง 1.18 เมตร ในวันที่ 4 ตุลาคม จึงมีการประกาศแจ้งเตือนประชาชน ในพื้นที่ริมแม่น้ำกก ให้ยกของขึ้นที่สูง และติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

นายกฯ การันตีปีนี้น้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน
ที่ กรมชลประทานปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไปตรวจการบริการจัดการน้ำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รายงานสถานการณ์ภาพรวมตั้งแต่ต้นน้ำภาคกลาง รวมถึงพื้นที่กรุงเทพฯ โดย นายกฯ การันตีว่าปีนี้ "น้ำไม่ท่วมกรุงเทพฯ แน่นอน" 

นายกฯ บอกว่า ปีนี้ถ้าเทียบกับปี 2554 อยากให้เกิดความสบายใจ ซึ่งปี 2554 มีพายุเข้ามา 5 ลูก แต่วันนี้มีมาลูกเดียว พื้นที่เก็บน้ำยังเหลือมากกว่าปี 54 เยอะมาก ปีนี้ปริมาณน้ำฝนเยอะกว่าปกติ 2% แต่ในปี 2554 เยอะกว่าปกติประมาณ 25% ดังนั้น คนกรุงเทพฯ ที่กำลังกลุ้มใจน้ำจะท่วม ไม่ต้องเป็นห่วง

กองทัพ 7 สีช่วยชาวบ้าน ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย
ช่อง 7HD ร่วมกับ กองทัพไทย ปล่อยคาราวานนำของบริจาคที่รวบรวมมาจากผู้ชมและหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งบริษัทห้างร้านทั้งเครื่องอุปโภค-บริโภค ลำเลียงส่งตรงถึงมือผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ

เบื้องต้น ขบวนคาราวาน กองทัพ 7 สี ช่วยชาวบ้าน จะนำของบริจาคและถุงยังชีพส่งถึงมือผู้ประสบภัยในอำเภอสวรรคโลก และ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย โดย กองทัพไทย ได้นำรถและกำลังพลช่วยลำเลียงของบริจาคในครั้งนี้

คุณผู้ชมยังสามารถร่วมบริจาคได้ทุกวันที่ ช่อง 7HD ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 ตุลาคม พ.ศ.2567 เวลา 09.00-17.00 น. สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2495 7777 กด 0