พระพยอมตำหนิพระยิงปืนกลางป่า แนะควรสึกสมัครเป็นทหารพราน เสียสารรูป

View icon 132
วันที่ 2 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรณีมีพระสงฆ์ยืนถือปืนในป่า พระพยอมตำหนิควรสึกไปสมัครเป็นทหารพราน ไม่ใช่ของเล่นของพระ เสียสารรูป

วันนี้ (2 ต.ค.67)  จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 6” ได้โพสต์คลิปพระรูปหนึ่งถืออาวุธปืนและยิงปืนในป่า โดยมีฆราวาสยืนกางร่มให้ พร้อมระบุข้อความว่า “#ใส่สบงแล้วทรงลั่นไก วัดไหนก็ได้อาตมาได้หมด..ถถถ หลวงพี่จัสติน วัดดูยูมีน”

ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบพระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ซึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า เมื่อเห็นสารรูปพระรูปนี้แล้วน่าจะสึกไปสมัครเป็นทหารพรานตระเวนชายแดน เพราะดูเหมือนชอบอาวุธปืน ในการบวชพระตามหลักแล้ว พระไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับอาวุธ ไม่ว่าจะอ้างว่าเพื่อป้องกันตัวเองก็ตาม เพราะศีลจะเป็นสิ่งที่ปกป้องพระภิกษุ การกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม และภาพนี้หากจะให้กลมกลืนก็คือต้องสึกไปเป็นทหารพรานตามชายแดน อย่ามาหมั่นเขี้ยวในผ้าเหลือง ยังมีความห้ำหั่นที่จะเล่นปืน ซึ่งไม่ใช่ของเล่นของพระ ควรมาเล่นชาญสมาธิแทน จะมีแต่ความเจริญ

พระพยอมยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ควรหยุดพฤติกรรมเช่นนี้เพราะเสียสารรูป ทั้งนี้อยากฝากถึงกองเชียร์ที่ยืนถือร่มอยู่ แทนที่จะตักเตือนพระ กลับสนับสนุนโดยไม่ห้ามปราม หากไม่มีใครปกป้องศาสนา ห้ามเตือนหรือคอยเป็นหูเป็นตา พระที่มีพฤติกรรมแบบนี้ก็จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ ในสังคม