ระวังมิจฉาชีพ! ปภ.ย้ำส่ง SMS แจ้งเตือนภัยต้องมาจาก“DDPM”และไม่มีลิงก์ ห้ามประชาชนกดเด็ดขาด

View icon 1
วันที่ 2 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปภ.สรุปภาพรวมส่ง SMS แจ้งเตือนภัยให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ย้ำ! ของจริงชื่อผู้ส่งต้องเป็น DDPM และไม่มีการแนบลิงก์ใด ๆ ให้ประชาชนกดโดยเด็ดขาด

วันนี้ (2 ต.ค. 67) นายไชยวัตน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปส่ง SMS แจ้งเตือนภัยแบบเจาะจงพื้นที่ โดยส่งไปยังโทรศัพท์มือถือของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยที่เข้าเกณฑ์แจ้งเตือนภัยระดับ 3 คือให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับสถานการณ์และเตรียมพร้อมอพยพออกจากพื้นที่ โดยได้ส่งข้อความแจ้งเตือนภัยไปแล้วจำนวน 5 ครั้ง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยได้รับข้อความแจ้งเตือนภัยสามารถเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์และเตรียมการอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยได้ทันท่วงที ซึ่งช่วยลดความสูญเสียได้เป็นอย่างมาก

“กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามข้อความแจ้งเตือนอย่างเคร่งครัด ประชาชนอาจมีความกังวลใจว่าข้อความที่ได้รับอาจเป็นข้อความจากมิจฉาชีพ จึงขอเน้นย้ำว่าข้อความแจ้งเตือนภัยจาก ปภ. จะใช้ชื่อผู้ส่งเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่ 4 ตัว “DDPM” ซึ่งมาจากชื่อภาษาอังกฤษของหน่วยงาน Department of Disaster Prevention and Mitigation ข้อความที่ส่งจะเป็นรูปแบบข้อความเท่านั้น และจะไม่มีการส่งลิงก์ให้ประชาชนกดอ่านข้อมูลเพิ่มเติมหรือลงทะเบียนเด็ดขาด ซึ่งหากข้อความที่ประชาชนได้รับมีการส่งลิงก์แนบไปด้วย ขอให้สันนิษฐานว่าข้อความดังกล่าวเป็นข้อความจากมิจฉาชีพ และขออย่ากดลิงก์ดังกล่าวโดยเด็ดขาด”