ทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็ก “นายกฯ” ย้ำ อุบัติเหตุเกิดจากรถไม่พร้อม สั่ง “คมนาคม” ตีกรอบรถเดินทางระยะไกล

View icon 115
วันที่ 2 ต.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกฯ เผยพิสูจน์อัตลักษณ์เสร็จแล้ว 22 ร่าง ยังเหลืออีก 1 ย้ำเหตุเกิดการสภาพรถไม่พร้อม วอนอย่าแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ หลังสังคมตั้งคำถาม ควรจัด “ทัศนศึกษา” หรือไม่

วันนี้ (2ต.ค.67) หลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน จ.อุทัยธานี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ทั้ง 22 ร่าง สถาบันนิติเวชวิทยาตรวจเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงรายสุดท้ายที่คุณแม่ ต้องการมาพิสูจน์ด้วยตัวเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พิสูจน์ผ่านทางพี่สาวทั้งหมดแล้ว คาดว่าเวลา 15.00 น. วันนี้ การตรวจอัตลักษณ์ทั้งหมดจะเสร็จสิ้น จากนั้น จะนำร่างของผู้เสียชีวิตทั้งหมดกลับภูมิลำเนา ที่จังหวัดอุทัยธานี

ขณะที่ กระทรวงคมนาคม มีมาตรการเยียวยา และ การตรวจสอบ กฎเกณฑ์ ระเบียบขนส่ง  จะต้องประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งจิตแพทย์ลงไปในพื้นที่ โดยแบ่งการทำหน้าที่กระจายให้ครอบคลุม 

ส่วนที่มีข้อเสนออยากให้รถโรงเรียนในไทยใช้รถเหมือนโรงเรียนในยุโรปนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้พูดคุยกับกระทรวงคมนาคมแล้ว เพราะต้องวางแผน แต่ย้ำว่าการทัศนศึกษา เป็นการเปิดโลกให้กับเด็ก ซึ่งไม่อยากให้แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทัศนศึกษาไม่ได้ทำร้ายเด็ก แต่รถที่สภาพไม่พร้อม คือสิ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ดังนั้น กระทรวงคมนาคม จะวางกฎ และ ระบบให้ชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะรถโดยสารทางไกล