เทศบาลเมืองสิงห์บุรี ทำแนวป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ จ.สิงห์บุรี

View icon 1
วันที่ 2 ต.ค. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อท้นเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่ง และพื้นที่ลุ่ม หลายพื้นที่เริ่มมีการเตรียมการ ทำแนวป้องกันน้ำท่วม

เทศบาลเมืองสิงห์บุรี ทำแนวป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ จ.สิงห์บุรี
เป็นสภาพบ้านเรือนประชาชน 4-5 หลังคาเรือน ในพื้นที่ชุมชนบางแค เทศบาลเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ที่ได้รับผลกระทบ ถูกน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อท้นเข้าท่วม หลังเมื่อวานเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำ 1,899 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  มากกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา 

เทศบาลเมืองสิงห์บุรี ได้เตรียมทำแนวป้องกันตลาดและพื้นที่เศรษฐกิจไว้ก่อน เพราะเป็นแหล่งเสบียงสำคัญของประชาชนทั้งจังหวัด พื้นที่ชุมชนบางแค ได้ตกลงกับประชาชนว่าจะสู้ โดยจะนำกระสอบทรายไปวางเป็นแนวกันน้ำ ในส่วนที่ยังก่อสร้างเขื่อนไม่เสร็จ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร หากเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำไม่เกิน 2,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่ถ้าเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเกิน 2,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ก็จะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ

ขณะที่ชาวบ้านเอง บอกว่า กลัวพวกแมลง และสัตว์เลื้อยคลานที่มากับน้ำ เพราะที่ผ่านมามีชาวบ้านถูกกัด ได้รับบาดเจ็บเป็นประจำทุกปี

ยกแนวป้องกันน้ำท่วม วัดไชยวัฒนาราม จ.พระนครศรีอยุธยา
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ได้เอ่อท้นเข้าท่วมชุมชนริมแม่น้ำ ใกล้กับมัสยิดดารุซซุนนะห์ หมู่ 1 ตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร มีการนำธงแดงมาปักเตือน ชาวบ้านรีบเก็บข้าวของหนีน้ำ และเร่งซ่อมแซมไว้ใช้ช่วงน้ำท่วมสูงกว่านี้

ส่วนบริเวณวัดไชยวัฒนาราม ตำบลบ้านป้อม สำนักงานศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ได้ประสานขอกำลังทหารเข้ามาเร่งยกแผ่นเหล็ก หรือแผ่นบังเกอร์ พร้อมกับการเตรียมกระสอบทรายกว่า 1,000 ถุง เพื่อนำมาวางแนวตะเข็บผ้าใบ หลังพบว่าตอนนี้ระดับน้ำที่ด้านฝั่งแม่น้ำ เหลือประมาณ 10-20 เซนติเมตร ก็จะถึงแนวแผ่นเหล็ก หรือแผ่นบังเกอร์ดังกล่าวแล้ว

น้ำเจ้าพระยา เข้าท่วมชุมชนท่าอิฐ จ.นนทบุรี
ส่วนที่พื้นที่หมู่ 4, หมู่ 5, หมู่ 6, หมู่ 7 และหมู่ 10 ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมืองนนทบุรี บ้านเรือนประชาชนหลายหลังคาเรือน ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น และเข้าท่วม

โดย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ลงพื้นที่พบกับผู้ที่ได้รับผลกระทบ พร้อมกับเผยว่าตอนนี้ไม่สามารถที่จะให้ทางส่วนราชการมาช่วยเหลือได้ เนื่องจากว่ามันติดเรื่องระเบียบ ที่น้ำต้องท่วม 24 ชั่วโมง และไม่น้อยกว่า 7 วัน แต่พื้นที่ตำบลท่าอิฐ ท่วมประมาณ 4-5 ชั่วโมง ในช่วงที่น้ำทะเลหนุน จากนั้นก็ลดมาหลายวัน ทำให้ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ และสิ่งของที่แจกบรรเทาทุกข์

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ ตอนนี้ประสบปัญหาเรื่องสัตว์เลื้อยคลานที่มากับน้ำ รวมทั้งการสัญจรที่เข้า-ออกชุมชนลำบาก ต้องนำรถไปจอดอยู่นอกชุมชน ก่อนหน้านี้ก็มีเจ้าหน้าที่ อบต.ท่าอิฐ ลงพื้นที่มาดูแลอยู่ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านที่คอยดูแลกันเอง