ไต้หวันเตรียมพร้อมรับพายุไต้ฝุ่นกระท้อน

View icon 96
วันที่ 30 ก.ย. 2567
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
สำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางของไต้หวัน (Central Weather Administration) ประกาศเตือนพายุไต้ฝุ่นกระท้อน (Krathon) ที่คาดว่าจะพัดถล่มเมืองเกาซุง (Kaohsiung) ในช่วงเช้ามืดของวันพุธนี้

ก่อนที่พายุลูกนี้ จะเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ตอนกลางของเกาะ มุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ และเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนตะวันออก (East China Sea) โดยคาดจะทำให้เกิดฝนตกหนัก และกระแสลมแรงบริเวณชายฝั่งตะวันตกของไต้หวัน ทำให้ประชาชนจำนวนมากพากันออกไปซื้อของกักตุน เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมเร่งวางกระสอบทราย และตั้งแผงเหล็กป้องกันบ้านเรือนจากความเสียหายแล้ว
             
เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาของไต้หวันระบุว่า ผลกระทบจากพายุรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นเรื่องพบได้ยาก ที่พายุไต้ฝุ่นที่ทรงพลังเช่นนี้จะพัดถล่มพื้นที่ราบทางตะวันตกของไต้หวันโดยตรง
               
ขณะที่ ทรอพิคัล สตอร์ม ริสก์ (Tropical Storm Risk) รายงานคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นกระท้อนจะทวีความรุนแรงขึ้นเทียบเท่ากับเฮอริเคนระดับ 4 โดยบริเวณใกล้ศูนย์กลางพายุมีความเร็วลมมากกว่า 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
             
ทั้งนี้ทางการไต้หวันได้จัดเตรียมเรือยางมากกว่า 1,000 ลำ และสแตนบายทหารกว่า 2,200 นาย ส่วนเรือโดยสารไปยังหมู่เกาะรอบนอกถูกยกเลิกทั้งหมดแล้ว เช่นเดียวกับรถไฟที่เชื่อมระหว่างชายฝั่งตะวันออกและทางตอนใต้ของเกาะ และเที่ยวบินภายในประเทศบางส่วนได้รับผลกระทบ