แม่สาย ในวันนี้ หลังเจอวิกฤตกว่า 20 วัน จ.เชียงราย

View icon 56
วันที่ 30 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เหตุการณ์น้ำป่าเข้าท่วมอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จนดินโคลนไหลมาทับถมบ้านเรือน ร้านค้า ตรอกซอกซอยต่าง ๆ สูงเป็นเมตร ล่าสุดอำเภอแม่สาย ณ วันนี้ เป็นอย่างไร ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง

ชาวบ้านชุมชนเหมืองแดง อำเภอแม่สาย ยกมือไหว้ขอบคุณกลุ่มจิตอาสา ที่ระดมกำลังเข้ามาช่วยเหลือเหตุการณ์น้ำป่าเข้าท่วม โดยเฉพาะการเก็บกวาดซากโคลนมหาศาลที่ทับถมไปทั่ว สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านแม่สาย จนวันนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

ขณะที่ทุกวันนี้ กลุ่มจิตอาสา ส่วนใหญ่เป็นทหาร ยังคงสับเปลี่ยนกำลัง เร่งเคลียร์คราบดินโคลนตามตรอกซอกซอยที่ถูกน้ำท่วมสูง ยังมีดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านยังเข้าบ้านไม่ได้

เราได้คุยกับจิตอาสา บอกว่า มาช่วยชาวบ้านกว่า 10 วัน แม้จะเหน็ดเหนื่อย ล้มป่วย และบาดเจ็บจากการถูกเศษตะปู เศษแก้วตำเท้า แต่ก็ไม่ท้อใจ เพราะทุกข์ของชาวบ้านหนักกว่า

ทำให้แม่สายวันนี้ สามารถเปิดถนนสายหลัก จากดินโคลนทับถมทั้ง 24 สาย ส่วนที่ยังมีปัญหาคือ ตามตรอกซอกซอยขนาดเล็ก โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดง ชุมชนเหมืองแดง ชุมชนไม้ลุงขน และชุมชนเกาะทราย แต่ด้วยพลังจิตอาสา ทำให้ชาวบ้านอุ่นใจ

ขณะที่ภาพรวมการฟื้นฟูเส้นทางต่าง ๆ เปิดใช้ได้แล้ว 90% บ้านเรือนที่มีดินโคลนทับถมเสียหายกว่า 7,000 หลัง เคลียร์แล้วเหลือเพียง 500 หลัง ส่วนกระแสไฟฟ้าจ่ายไปแล้วกว่า 20,000 หลัง แต่น้ำประปาถือว่ายังวิกฤต เจอปัญหาท่อแตกหลายจุด