ภูมิใจไทย-พลังประชารัฐ โล่ง ปมยุบพรรค

View icon 69
วันที่ 30 ก.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - มาดูคดีที่ยังคงค้างใน กกต.กันบ้าง อย่างกรณีการยุบพรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย ทำเอาทั้ง 2 พรรคลงโล่งใจได้เลย คาดว่าคดีของทั้ง 2 พรรคจะแล้วเสร็จไม่เกิน 1-2 เดือนนี้

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) บอกแล้วว่า กรณีการร้องยุบพรรคภูมิใจไทย รับเงินบริจาคจากห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เมื่อครั้งเป็นเลขาธิการพรรค ถือหุ้นอยู่ ไม่ใช่เหตุแห่งการยุบพรรคโดยกฎหมายเป็นการร้องว่า ผิดหรือไม่ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีของนายศักดิ์สยาม ไม่ใช่เหตุแห่งการยุบพรรคการเมือง แม้ว่าสิ่งที่นายศักดิ์สยาม ทำผิดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่กรณีนี้ไม่ได้เชื่อมโยงกัน ตามข้อกฎหมาย

เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ กรณีรับเงินบริจาคจากนายตู้ห่าว เนื่องจากว่าไม่มีหน่วยงานใดพิสูจน์ ได้เงินบริจาคได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่ง กกต.ไม่มีอำนาจจะไปวินิจฉัย ต้องเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมายนั้นเป็นผู้วินิจฉัยเอง ถ้าเงินที่ไม่ชอบตามกฎหมายนั้นเอามาบริจาค นั่นจะทำให้พรรคถูกยุบ แต่ถ้าเป็นเงินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายพรรคการเมืองโดยตรง ก็ต้องเป็นเหตุยุบพรรค

อย่างไรก็ตาม มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ทำไมกรณีของพรรคภูมิใจไทย และพรรคพลังประชารัฐ กกต.ใช้เวลาวินิจฉัยนานมาก แต่กับกรณีของพรรคอนาคตใหม่ และพรรคก้าวไกล กกต.กลับเร่งทำคดี และยุบพรรคทันที