ส่งงานต่อปลัด ก.แรงงาน คนใหม่ เคาะค่าแรง 400 บาท

View icon 183
วันที่ 30 ก.ย. 2567
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท หลายฝ่ายอาจยังกังวลที่ไม่รู้ทิศทาง แต่ที่แน่ ๆ 1 ตุลาคมนี้ขึ้นไม่ทันแน่นอน และวันนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน ที่จะทำงานวันสุดท้ายเพราะเกษียณอายุราชการ ก็เตรียมส่งงานต่อให้ ว่าที่ปลัดฯ คนใหม่ ช่วงบ่ายวันนี้

การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ยังไม่สรุป และลงมติไม่ได้เสียที เนื่องจากการประชุมครั้งแรกเมื่อ 16 กันยายน ล่มไม่เป็นท่า เพราะกลุ่มตัวแทนนายจ้างไม่เข้าร่วม

ครั้งต่อมา 20 กันยายนก็ล่มอีก เพราะขาดตัวแทนฝ่ายรัฐบาลไปถึง 4 หน่วยงาน ทำให้ไม่ครบองค์ประชุมที่ต้องมา 10 คนขึ้นไป ล่าสุดเมื่อ 24 กันยายน ก็ล่มอีก เพราะตัวแทนจากหน่วยงานธนาคารแห่งประเทศไทย เกษียณอายุราชการ ทำให้การลงมติเพื่อขึ้นค่าจ้าง 400 บาท/ต่อวัน ต้องเลื่อนไม่มีกำหนด

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ระบุ แม้ตนจะเกษียณ แต่ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะเตรียมส่งไม้ต่อให้นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ว่าที่ปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่แล้วนัดคุยงานกันบ่ายวันนี้ (30 ก.ย.)

เพราะมีข้อกังวล ว่า การประชุมลงมติค่าจ้างครั้งต่อไป จะรอดหรือไม่ เนื่องจากพบว่าในการประชุมครั้งที่ผ่านมา มีตัวแทนนายจ้าง ที่เป็นนายจ้างจริง ๆ มาเพียงคนเดียวเท่านั้น ส่วนท่านอื่น เป็นเพียงตัวแทนจากนายจ้าง ที่มาร่วมประชุมแทน พอเป็นแบบนี้ ทำให้เกิดปัญหา เพราะคนที่สามารถลงมติได้ ต้องเป็นนายจ้างตัวจริงเท่านั้น

ต้องมาลุ้นกันว่า ปลัดกระทรวงแรงงานคนใหม่ จะสานงานต่อไปในทิศทางไหน ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท จะได้ปรับขึ้นภายในปีนี้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป