ระทึก ! ช่วย 4 ชีวิต ติดน้ำป่าเขาใหญ่

View icon 50
วันที่ 26 ก.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ในภาคตะวันออก และภาคอีสาน หลายพื้นที่ต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และไปดูนาทีระทึก กู้ภัยช่วยชีวิตชาวบ้านติดน้ำป่าเขาใหญ่ หลังเข้าไปทำสวน แล้วขากลับออกไม่ได้

เป็นคลิปนาทีชีวิต กลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เข้าช่วยเหลือชาวบ้าน 4 คน เป็นผู้ชาย 3 คน ผู้หญิงอายุ 66 ปี 1 คน หลังจากถูกน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลากเข้าท่วมและติดอยู่ในบ้าน โดยต้องใช้เชือกขึงแล้วให้ทั้ง 4 คนไต่เชือกออกมาได้อย่างปลอดภัย

โดยก่อนเกิดเหตุผู้หญิงอายุ 66 ปี ได้เข้าไปทำสวนปลูกต้นไผ่ในพื้นที่ 11 ไร่ แต่พอตกเย็นมีฝนตกในพ้นที่ และน้ำป่าจากเขาใหญ่ได้ไหลหลากลงมาด้านล่าง ทำให้น้ำป่าไหลผ่านคลองแก่งวังไฮ จนทั้ง 4 ชีวิตไม่สามารถออกมาได้ และไม่สามารถติดต่อกันได้ จนกระทั่งดึกมีสัญญาณโทรศัพท์สามารถติดต่อกับหญิงอายุ 66 ปี ทางญาติจึงแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เข้าช่วยเหลือ

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเลย ที่จุดวัดระดับแม่น้ำเลย หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองเลย เช้านี้วัดระดับได้ 9.85 เมตร โดยจุดวิกฤตที่น้ำจะไหลเข้าย่านเศรษฐกิจอยู่ที่ 11 เมตร เหลือเพียง 1.20 เมตร แต่ขณะที่น้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่โดยรอบ และขยายเป็นวงกว้างไปถึงถนนเจริญรัฐ ซึ่งอยู่ติดริมน้ำ และคุ้มไปรษณีย์เลย

ขณะที่ทางจังหวัดได้ประสานเครื่องสูบน้ำ จากหน่วยงานต่าง ๆ นำมาติดตั้งสูบน้ำออกจากคุ้มไปรษณีย์เลย เพื่อให้มีความเสียหายน้อยที่สุด นอกจากนี้ยังวางกระสอบทรายริมตลิ่ง ฝั่งวิทยาลัยอาชีวะศึกษาเลย และตอนนี้ระดับน้ำไหลเข้าท่วมสวนสนุกเด็ก และสนามกีฬาในพื้นที่แล้ว

เช่นเดียวกับที่จังหวัดสกลนคร แม้ว่าฝนจะตกน้อยลง แต่ปริมาณน้ำในหนองหาร และเขื่อนน้ำอูน ยังมีปริมาณน้ำเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ เจ้าหน้าที่จึงเร่งพร่องน้ำออกวันละหลายล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรองรับน้ำใหม่ที่จะเพิ่มเข้ามาจากฝนตกหนักในช่วงนี้

โดยที่หนองหาร วันนี้มีปริมาณน้ำ 263.125 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 98.58 % เจ้าหน้าที่ยังคงเปิดประตูระบายน้ำ 3 บาน เพื่อระบายน้ำออกวันละ 13.216 ล้านลูกบาศก์เมตรส่วนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาน้ำอูน มีปริมาณน้ำ 487.711 ล้านลูกบาศก์เมตร ของความจุที่ระดับเก็บกัก 520.00 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 9 เซนติเมตร

และแจ้งเตือน 11 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประชาชน 2 ริมฝั่ง เตรียมยกของขึ้นที่สูง เขื่อนเจ้าพระยาปรับการระบายน้ำเพิ่มแบบขั้นบันได อัตราไม่เกิน 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รับสถานการณ์น้ำเหนือไหลบ่า

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ฝนวันนี้ (26 ก.ย.) ตัวร่องมรสุมหายไปแล้ว เหลือแต่มรสุมประจำฤดูที่พัดปกคลุม กับแนวลมทะเลพัดสอบขึ้นมา ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน ปริมาณฝนลดลง อยู่ที่ 40% ของพื้นที่

และตกหนักบางแห่งทางตอนบนของประเทศ ขณะที่ภาคกลาง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ฝน 60% ของพื้นที่ และตกหนักบางแห่ง ทะเลช่วงนี้ชาวเรือออกฝั่งได้แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง