กรมการปกครอง เตรียมพร้อม จดทะเบียนสมรสเท่าเทียม

View icon 100
วันที่ 25 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เตรียมความพร้อม ระเบียบ ระบบ เจ้าหน้าที่ พร้อมวางแนวปฏิบัติอำนวยความสะดวกประชาชน จดทะเบียนสมรสเท่าเทียม ดีเดย์ 23 ม.ค. 68

วันนี้ (25 ก.ย.67) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นับตั้งแต่รัฐบาลได้ผลักดันพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ 24) พ.ศ. 2567 หรือที่เป็นที่รู้จักในชื่อของ “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ได้มอบหมายให้กรมการปกครอง โดยสำนักบริหารการทะเบียนให้เตรียมการส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยให้มีความพร้อม ให้คู่สมรสที่ประสงค์จะจดทะเบียนตามกฎหมายใหม่ให้ได้รับความสะดวก เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

ช่วงที่ผ่านมากรมการปกครอง ได้เตรียม ทั้งการแก้ไขระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการจดทะเบียนครอบครัว เพื่อรองรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และนายทะเบียนทั้งในสำนักทะเบียนอำเภอและสำนักงานเขต  เตรียมระบบคอมพิวเตอร์ และแบบพิมพ์ต่าง ๆ และจะดำเนินการซักซ้อมทดลองระบบก่อนในช่วงเดือน ธ.ค. 67 และสามารถปฏิบัติงานจริงตามที่กฎหมายกำหนดตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. 68
            
นอกจากนี้ ได้ซักซ้อมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้การเปิดให้บริการการจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม โดยการแจ้งซักซ้อมทำความเข้าใจผู้ปฎิบัติงานทั้งทางแจ้งเป็นหนังสือและการ ชี้แจงผ่านระบบซูมทั่วประเทศและแจ้งประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทางการสื่อสาร เช่น เว็บไซต์กรมการปกครอง การประชาสัมพันธ์โดยสำนักงานเลขานุการกรม การแจ้งผ่านผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน

“กฎหมายประกาศเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 67 และจะเริ่มมีผลบังคับตั้งแต่ 23 ม.ค. 68 นายทะเบียน ณ ที่ว่าการอำเภอ/สำนักงานเขต ทุกแห่งต้องสามารถให้บริการจดทะเบียนสมรสเท่าเทียม ณ วันที่กฎหมายมีผลบังคับให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว 

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ต่อกรณีที่ได้มีข้อสงสัยเกี่ยวกับกรอบเวลาเริ่มบังคับใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียม ตามที่กฎหมายได้กำหนดให้เริ่มมีผลบังคับเมื่อพ้น 120 วันแต่ประกาศนั้น กรมการปกครองได้ยึดการนับวันบังคับตามแนวคำพิพากษาซึ่งมีการนับหนึ่งในวันรุ่งขึ้นจากวันที่ประกาศราชกิจจานุเบกษา และแม้มีความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 10) ที่ให้เริ่มนับหนึ่งในวันประกาศราชกิจจาฯ แต่โดยทั่วไปและที่ผ่านมา กรมการปกครองจะเริ่มนับหนึ่งในวันรุ่งขึ้นจากวันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในที่นี้กฎหมายครบ 120 วัน ในวันที่ 22 ม.ค. 68 จึงจะมีผลใช้บังคับ วันที่ 23 ม.ค. 68 (เมื่อพ้น 120 วัน)