จ่ายหนี้ กยศ.ทุกเดือน ยังถูกฟ้องยึดทรัพย์

View icon 78
วันที่ 23 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เรื่องวุ่น ๆ เกี่ยวกับการใช้หนี้ กยศ. ลูกจ้าง อบต.ในจังหวัดบุรีรัมย์ ผ่อนชำระหนี้ให้ กยศ. โดยหักผ่านบัญชีเงินเดือน ทุกเดือนเป็นเวลา 4 ปี กลับได้รับหมายศาลฯ บังคับยึดทรัพย์ขายทอดตลาด

เดือดร้อนจนต้องร้องเรียนกับสื่อฯ สำหรับ นางสาวสุรินธิดา อายุ 40 ปี ลูกจ้าง อบต.ในอำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ นำหมายบังคับคดีของศาลจังหวัดบุรีรัมย์ และ เอกสารรายละเอียดการผ่อนชำระเงินกู้ กยศ. ซึ่งมีรายการหักเงินจากบัญชีเงินเดือนมาให้ดู

บอกว่ากู้ยืมเงิน กยศ. มา 120,000 บาท มีคนในครอบครัวลงชื่อค้ำประกัน 2 คน เมื่อปี 2562 กยศ. แจ้งว่าจะหักเงินใช้หนี้ที่กู้ยืมไป ก็ยินยอมให้หักเงินตามที่แจ้ง เดือนละ 1,200 บาท กยศ.ประสานกับฝ่ายการคลังของ อบต. ทำเรื่องหักเงินเดือนใช้หนี้ไปทุกเดือน  

แต่หลังจากหักเงินงวดเดือนกรกฎาคม 2566 ไปแล้ว ก็ไม่มีการหักเงินอีกจุดนี้ นางสาวสุรินธิดา ได้สอบถามกับทางฝ่ายการคลัง อบต. ว่าทำไมตนเองได้รับเงินเดือนเต็ม ไม่ถูกหัก ก็ได้รับคำตอบว่า หลังงวดเดือนกรกฎาคม 2566 ไม่มีหนังสือแจ้งจาก กยศ. ให้หักเงินเดือนก็เลยหักไม่ได้    

จนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ก็ได้รับหมายศาลฯ ทำให้เธอ และผู้ที่ค้ำประกันถึงกับช็อกงงว่า ก็ใช้หนี้อยู่ทุกเดือนจู่ ๆ เลิกหักโดยไม่บอกกล่าวอะไร แล้วยังได้รับหมายศาลฯ บังคับยึดทรัพย์ขายทอดตลาดอีก นอกจากนี้ ยอดเงินต้นที่กู้ยืมมาก็ไม่ลดลงเลย ทั้งที่ถูกหักเงินตลอด 4 ปี

นางสาวสุรินธิดา คิดเอาเองว่า เหตุผลที่ กยศ. หยุดหักเงิน อาจเป็นนโยบายช่วยเหลือลูกหนี้ตามนโยบายของรัฐบาล ตอนนี้ไม่เข้าใจว่า กยศ. ฟ้องคดีทำไมทั้ง ๆ ที่ตนเองก็ยินยอมใช้หนี้อยู่ทุกเดือน ฝากให้ทาง กยศ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำกับดูแล ชี้แจงและแก้ไขเพื่อความชัดเจนด้วย