พายุขึ้นฝั่งอีสานตอนบน ดึงมรสุมแรงขึ้น

View icon 1
วันที่ 20 ก.ย. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - พายุซูลิก อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน หลังขึ้นฝั่งอีสานตอนบนของไทย ช่วงเวลา 06.00-07.00 น. วันนี้ และเริ่มส่งผลกระทบในพื้นที่แล้ว

ตามคาด พื้นที่แรก คือ นครพนม และสกลนคร ได้รับอิทธิพลหลังพายุขึ้นฝั่ง ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง จากนั้นกลุ่มฝนจะกระจายตัวไปยังพื้นที่อื่น ๆ ในภาคอีสาน เหนือตอนล่าง กลางตอนบน ทำให้มีฝนตกได้ตลอดทั้งวัน

ภาพดาวเทียมที่คุณผู้ชมเห็น แสดงให้เห็นพายุที่เข้ามาในประเทศไทย ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าประมาท ถึงพายุจะมาช้า ตามที่คาดว่าจะมาถึงตั้งแต่เมื่อคืน เพราะต้องผ่าน บ้านเมือง ภูเขาต่าง ๆ ข้ามมาจาก สปป.ลาว แต่ความรุนแรงตอนถึงไทยก็ไม่ได้ลดลง ตัวพายุยังคงหมุนในระดับดีเปรสชัน

ส่วนฝนที่ตกทั่วทิศแดนไทย เป็นเพราะ พายุซูลิก ที่พัดเข้ามา แล้วดึงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นมรสุมประจำฤดูให้มีกำลังแรงขึ้น จึงเห็นได้ว่าวันนี้ ทั่วไทยจะมีฝนตกปกคลุมไปทั่ว และตกหนักในพื้นที่สีแดง

เริ่มที่ ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ภาคอีสาน จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง จังหวัดนครสวรรค์ สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา

ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

โดยสถานการณ์ฝนช่วงนี้ มีคำเตือนจนถึงวันที่ 23 กันยายน แม้ว่าตอนนั้นพายุจะสลายตัวไปแล้วก็ตาม แต่ปัจจัยที่ทำให้เกิดฝนในบ้านเราจะยังคงอยู่