หนองคาย น้ำโขงท่วมตัวเมือง เริ่มลด ทำความสะอาด เตรียมรับมือพายุลูกใหม่

View icon 1
วันที่ 20 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
หนองคาย น้ำโขงท่วมตัวเมือง เริ่มลด ทำความสะอาด เตรียมรับมือพายุลูกใหม่

หนองคาย ระดับน้ำโขงยังลดต่อเนื่องจนต่ำกว่า 10 เมตรแล้ว ทำที่ท่วมตัวเมืองลดจนเข้าสู่สภาวะปกติ เทศบาลเร่งทำความสะอาดถนนและตลาด และได้การเปิดประตูระบายน้ำทุกประตู เร่งพร่องน้ำออกจากตัวเมือง เพื่อรับน้ำฝนที่จะตกลงมาใหม่จากอิทธิพลของพายุลูกใหม่ ส่วนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ยังคงติดตั้งอยู่ทุกจุด พร้อมสูบน้ำได้ทันทีหากเกิดฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันรอการระบาย

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย มีระดับลดลง วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ เมื่อเวลา 07.00 น. 20 ก.ย.67 อยู่ที่ระดับ 10.93 เมตร ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวานนี้ 41 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 1.16 เมตร และยังลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากระดับน้ำทางตอนเหนือ คือที่สถานีเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้ลดลงถึง 72 ซม.

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย หลังเทศบาลมีการเปิดประตูระบายน้ำเกือบทั้งหมดและได้มีการระดมสูบน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ทำให้ระบายน้ำที่ท่วมออกจากตัวเมืองได้อย่างรวดเร็ว ขณะนี้ตัวเมืองหนองคาย ถนนทุกสาย โดยเฉพาะถนนประจักษ์ศิลปาคม น้ำที่ท่วมได้ลดลงจนเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เทศบาลกำลังเร่งฟื้นฟู เก็บขยะ ทำความสะอาดถนน และตลาดสด เพื่อให้กลับมาใช้ได้ตามปกติ

ในส่วนของการรับมือผลกระทบจากอิทธิพลของพายุลูกใหม่ เทศบาลเมืองหนองคาย ได้ทำการเปิดประตูน้ำทั้ง 11 ประตูแล้ว เพื่อเร่งพร่องน้ำออกจากตัวเมือง ให้สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกลงมาใหม่ให้ได้มากที่สุด ส่วนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ยังคงติดตั้งอยู่ทุกจุด จำนวนกว่า 20 เครื่อง พร้อมสูบน้ำได้ทันทีหากเกิดฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลัน ส่วนสถานการณ์ทั่วไปขณะนี้ท้องฟ้าในพื้นที่จังหวัดหนองคายปกคลุมไปด้วยเมฆฝน และเริ่มมีฝนตกปรอย ๆ เป็นระยะ ๆ.