สตูลวุ่นทั้งหมู่บ้านลิงกังบุกเข้าบ้าน หวั่นทำร้ายเด็ก

View icon 1
วันที่ 20 ก.ย. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สตูลวุ่นทั้งหมู่บ้านลิงกังบุกเข้าบ้าน แสดงอาการเกรี้ยวกราด หวั่นทำร้ายเด็ก แจ้งเจ้าหน้าที่เร่งจับตัวนำไปปล่อยคืนธรรมชาติ

ปัญหาลิงกับคน วันนี้ (20 ก.ย.67) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน หมู่ที่ 4 ต.นิคมพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล ว่ามีลิงกังตัวใหญ่บุกเข้าบ้าน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่รู้สึกหวาดกลัวว่า ลิงกังจะทำร้ายเด็กและชาวบ้านในหมู่บ้าน เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุพบชาวบ้านกำลังมุงดูลิงกัง ที่เดินอยู่บนถนนในหมู่บ้านอย่างไม่กลัวคน จากการสังเกตเห็นว่าลิงกังค่อนข้างดุร้าย แสดงอาการเกรี้ยวกราด โดยเฉพาะเมื่อมีสุนัขเข้าใกล้

นายจตุพร เจ้าของบ้านที่ลิงกังบุกเข้าบ้านเล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย.67 เวลาประมาณเที่ยงวัน ขณะนอนนอนอยู่ในห้องได้ยินเสียงนกปรอทหลายตัวที่เลี้ยงไว้ในบ้านส่งเสียงร้องคล้ายตกใจอะไรบางอย่าง เมื่อออกมาดูก็เห็นลิงกังตัวใหญ่ยืนอยู่ในบ้านกำลังจะบุกเข้าไปในครัว ตนจึงคว้ากระติกน้ำร้อนที่อยู่ใกล้มาเป็นอาวุธแล้วก็ไล่ลิงออกจากบ้าน มีบางจังหวะที่ลิงทำท่าทางขู่และกระโจนเข้าหา แต่ก็ไม่ถึงตัว หลังเกิดเหตุได้แจ้งเจ้าหน้าที่ อบต.นิคมพัฒนา เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาจับลิงกัง

ด้านนายนายสมบัติ รสหวาน สารวัติกำนัน กล่าวว่า ลิงตัวดังกล่าวเข้ามาในพื้นที่นาน 2 วัน แล้ว บุกเข้าบ้านชาวบ้าน 3 หลังคาดว่าคงเข้ามาหาของกิน คาดว่าลิงตัวนี้เป็นลิงที่มีเจ้าของ เพราะฟันถูกตัดเพื่อลดความดุร้ายลงไป แต่ชาวบ้านก็ยังหวาดกลัวเนื่องจากในหมู่บ้านมีเด็กเป็นจำนวนมาก ขณะนี้ได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสาเข้ามาจับลิง

ต่อมานายสุระชัย ท่าเทศ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาฯ ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่พร้อมกรงดักจับ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มะนัง คอยอำนวยความสะดวก ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็สามารถจับลิงเข้ากรงได้ โดยหลังจากนี้จะนำลิงตัวดังกล่าวกลับที่ทำการเพื่อตรวจร่างกายและจะทำหมันแล้วปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป