น้ำท่วมภาคเหนือ ราคาผักพุ่งสูงเท่าตัว จ.นครราชสีมา

View icon 1
วันที่ 20 ก.ย. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ใครชอบกินผักสด ช่วงนี้ต้องทำใจ เพราะราคาผักแพงพุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัว จากสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ

น้ำท่วมภาคเหนือ ราคาผักพุ่งสูงเท่าตัว จ.นครราชสีมา
ทีมข่าวฯ ลงพื้นที่สำรวจราคาผักในตลาดใหม่แม่กิมเฮง อำเภอเมืองนครราชสีมา พบว่าผักหลายชนิดปรับราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะผักสดที่มาจากพื้นที่ภาคเหนือ พื้นที่ประสบอุทกภัย เช่น ดอกกะหล่ำขาว จากราคากิโลกรัมละ 70 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 130 บาท, ผักชี จากกิโลกรัมละ 80 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 200 บาท, บล็อกโคลี จากกิโลกรัมละ 55 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนผักชนิดอื่น ๆ ก็มีราคาแพงขึ้นเช่นกัน

แม่ค้าแผงขายผักสดในตลาด บอกว่า ราคาผักสดปรับตัวสูงขึ้นเป็นเท่าตัว เพราะได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในภาคเหนือ ผักบางชนิดต้องนำมาจากพื้นที่ดอย ขณะที่การขนส่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก พื้นที่ปลูกผักก็ถูกน้ำท่วมเสียหาย

เชื่อผักราคาสูงจนถึงช่วงกินเจ จ.อ่างทอง 
เช่นเดียวกับที่ตลาดเกษตรสุวพันธ์เมืองทอง อำเภอเมืองอ่างทอง ราคาผักสดปรับราคาสูงต่อเนื่อง ผักชี จากกิโลกรัมละ 120 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 250 บาท, ต้นหอม จากกิโลกรัมละ 80 บาท เป็นกิโลกรัมละ 150 บาท

ส่วนพริกสดก็ปรับราคาขึ้นเท่าตัว ตอนนี้กิโลกรัมละ 80 บาท สาเหตุมาจากน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกทางภาคเหนือ ทำให้ผักขาดตลาด ซึ่งต้นเดือนหน้าเป็นเทศกาลกินเจ มีความต้องการผักสดจำนวนมาก ผักน่าจะขาดตลาด และราคาพุ่งสูงขึ้นอีก

ชาวบ้านแห่เก็บ หอยชักตีน ริมชายหาด จ.กระบี่ 
พาไปที่จังหวัดกระบี่ ช่วงฤดูมรสุมเข้า ชาวบ้านก็แห่ไปเก็บหอยชักตีนท่ามกลางสายฝนที่ตกต่อเนื่อง ที่หาดนพรัตน์ธารา อำเภอเมืองกระบี่ หอยที่ชาวบ้านเก็บได้ มีหอยเสียบ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นหอยชักตีน

ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ที่พาออกมาเก็บหอย เพราะช่วงที่มีลมพายุพัดเข้าจะพัดเอาหอยเข้ามา น้ำทะเลลดลง ก็จะมาเก็บหอยไปกิน หรือนำไปขาย ซึ่งใน 1 ปี จะมีปรากฏการณ์นี้ 1 ครั้ง

สำหรับหอยชักตีน เป็นอาหารขึ้นชื่อของกระบี่ ตลาดสดขายกิโลกรัมละประมาณ 180 บาท ส่วนร้านอาหารจะขายกิโลกรัมละ 300-400 บาท