องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบบ้านพระราชทานแก่ราษฎรในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และกาฬสินธุ์

View icon 52
วันที่ 19 ก.ย. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
ที่บ้านเลขที่ 1005 หมู่ที่ 1 ตำบลป่าปอ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบบ้านพระราชทานแก่ครอบครัวนางอุดม มาวงษ์ อายุ 61 ปี ซึ่งทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย พร้อมกับมอบถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อความเป็นสิริมงคลและกำลังใจแก่ครอบครัว โดยนางอุดมฯ มีฐานะยากจน ไม่สามารถรับภาระในการก่อสร้างบ้านได้ จังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสรรงบประมาณก่อสร้าง และแบ่งแยกที่ดินมรดกให้ โดยมีจิตอาสาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันก่อสร้าง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แสดงให้เห็นถึงความสามัคคี ร่วมมือร่วมแรงร่วมใจของราษฎรในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โอกาสนี้ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 301 ชุด ไปมอบแก่ราษฎร ในตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง พร้อมกับเชิญพระราชกระแสทรงห่วงใยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี มากล่าวกับราษฎรให้ได้ทราบ

จากนั้น เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 1006 หมู่ที่ 9 ตำบลโคกสมบูรณ์ อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานในพิธีมอบบ้านพระราชทานแก่ครอบครัวนายบุญมา มติยาภักดิ์ ที่ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือ เนื่องจากบ้านเดิมปลูกสร้างมากว่า 80 ปี มีสภาพทรุดโทรม รวมทั้งมีฐานะยากจน ไม่สามารถรับภาระค่าก่อสร้างบ้านได้ ปัจจุบันนายบุญมา ได้เสียชีวิต เหลือแต่นางสาย ภรรยา และหลานสาวกำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พร้อมกันนี้ ได้เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 200 ถุง ไปมอบแก่ราษฎรในพื้นที่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี มีพระราชปณิธานแน่วแน่ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขแก่พสกนิกร จึงพระราชทานความช่วยเหลือแก่ราษฎรผู้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกา โดยพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จัดซื้อวัสดุก่อสร้างบ้านเพื่อให้มีที่อยู่อาศัยอย่างมั่นคง ซึ่งทางจังหวัด หน่วยงาน และจิตอาสาได้ร่วมกันก่อสร้าง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงการมีจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์แก่ส่วนรวม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง