สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจ ดังนี้

View icon 66
วันที่ 19 ก.ย. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 13.29 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอาคารศูนย์ผู้สูงวัยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี วัดประสิทธิเวช อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ศูนย์ผู้สูงวัยเฉลิมพระเกียรติ สังกัดศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งพระราชสิทธิวราจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 และเจ้าอาวาสวัดประสิทธิเวช เป็นผู้ริเริ่ม เดิมจะก่อสร้างเป็นโรงพยาบาล แต่ในพื้นที่อำเภอองครักษ์ มีโรงพยาบาลถึง 2 โรงพยาบาลแล้ว และสถานการณ์ประเทศไทยที่ก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ จึงปรับเปลี่ยนเป็นศูนย์ผู้สูงวัย โดยศิษยานุศิษย์ ของพระราชสิทธิวราจารย์ จึงร่วมกันซื้อที่ดิน จำนวน 32 ไร่ ก่อสร้างศูนย์ผู้สูงวัย 20 ไร่เศษ และที่ดินที่เหลือสร้างถนนสำหรับประชาชนในพื้นที่ และใช้ในสาธารณะประโยชน์ต่อไป

ศูนย์ผู้สูงวัยเฉลิมพระเกียรติฯ เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2565 ได้รับพระราชทานชื่อ และพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญอักษรพระนามาภิไธย "ส.ธ." ประดับที่ชื่อศูนย์ ให้บริการดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง ดูแลส่งเสริม ฟื้นฟูสุขภาพ และการประคับประคองผู้สูงอายุ ที่มีปัญหาสุขภาพในกลุ่มโรคผู้สูงอายุ ได้แก่ ภาวะหลงลืมที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน และอาชีพการงานเดิม หรือมีผลกระทบต่อผู้ดูแล, ปัญหาด้านการสื่อสาร, ปัญหาพฤติกรรม อารมณ์ซึมเศร้า, ปัญหาด้านการเคลื่อนไหว, ภาวะขาดสารอาหาร, และการให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี หรือมีโรคเรื้อรังที่สามารถควบคุมอาการได้แต่ขาดผู้ดูแล และผู้สูงอายุที่นอนติดเตียง หรืออยู่ในระยะพักฟื้นที่ไม่มีผู้ดูแล รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุระยะสุดท้ายที่ได้รับการดูแลแบบประคับประคอง ให้บริการแบบประจำ และไป-กลับ

จากการดำเนินงานที่ผ่านมา พบอัตราการเข้ารับการฟื้นฟูด้วยโรคระบบประสาท คิดเป็นร้อยละ 45.24 และรองลงมาคือโรคเกี่ยวกับต่อมไร้ท่อ โภชนาการ และเมตะบอลิฟซัม ทางศูนย์ฯ จึงได้พัฒนาระบบการบริบาลผู้สูงอายุระยะกลาง เพื่อเชื่อมโยงระบบการบริการระหว่างศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ และโรงพยาบาลในเขตพื้นที่รับผิดชอบ การดูแลระยะนี้มีความสำคัญมาก เมื่อผู้สูงอายุออกจากโรงพยาบาล จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู 1-3 ครั้งต่อสัปดาห์ อย่างน้อย 24 ครั้ง ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และอาจมาไม่ครบ ส่งผลให้ได้รับบริการกายภาพบำบัด และการดูแลไม่ครบตามมาตรฐาน ระบบนี้จึงเป็นระบบบริการด้านสุขภาพแบบไร้รอยต่อ เพิ่มระดับความสามารถในการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ โดยมีนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ในการดูแลผู้สูงอายุ อาทิ โปรแกรม "SWU Geriatric Medical Center" สำหรับลงข้อมูลเข้าพัก ตั้งแต่แรกรับ จนออก เพื่อให้ผู้ดูแลสามารถดูแลต่อได้ โปรแกรมนี้สามารถใช้ร่วมกับทุกสาขาวิชาชีพที่มีส่วนในการดูแลผู้สูงอายุ เป็นส่วนหนึ่งใน "องครักษ์ โมเดล" ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ส่งเสริมการจัดการด้านสุขภาวะองค์รวมทั้ง 4 ด้าน ด้วยการบูรณาการการดูแลสุขภาพเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างร่างกาย จิตใจ ปัญญา สังคมและสิ่งแวดล้อม ให้ชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง ปรับรูปแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน ในการออกแบบกิจกรรมให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

เวลา 17.22 น. เสด็จออก ณ วังสระปทุม พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นางนิตยา มั่นชำนาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชาสมาสัย ฝ่ายมัธยม รัชดาภิเษก ในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานกลุ่มโรงเรียนรัชดาภิเษก นำ คณะผู้บริหาร และคณะครู กลุ่มโรงเรียนรัชดาภิเษก เฝ้าทูลละอองพระบาท ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเงิน โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย และทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายหนังสือ 5 ทศวรรษ รัชดาภิเษก กลุ่มโรงเรียนรัชดาภิเษก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง